แบบจำลองการพัฒนาหลักสูตร
คือการนำเสนอภาพความคิดที่ได้จากการวิเคราะห์เชื่อมโยงข้อมูลพื้นฐานที่ใช้ในการพัฒนาหลักสูตร
โดยมีความมุ่งหมายที่จะนำเสนอความสัมพันธ์ของความคิดต่างๆ
ที่เกิดขึ้นในสาขาวิชาของตน
แบบจำลองที่เป็นที่รู้จักกันดีในสาขาวิชาหลักสูตร ได้แก่
แบบจำลองที่ถือเหตุผลของไทเลอร์
แบบจำลองนี้ บางครั้งเรียกว่า
แบบจำลองจุดประสงค์/เหตุผล/วิธีการและความมุ่งหมาย (objectives/classical/means-end models)
ในกระบวนการของหลักสูตรแบบจำลองการพัฒนาหลักสูตรจะเน้นที่องค์ประกอบของหลักสูตร เริ่มจากจุดประสงค์ตามด้วยเนื้อหา วิธีการเรียนการสอนหรือการจัดการเรียนรู้ และการประเมินผล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น