NPU MODEL

ภาพจำลอง NPU MODEL ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา  ธงพานิช


ภาพจำลอง NPU MODEL กัญญารัตน์  โคตรพรม
ความหมาย NPU MODEL
        NPU Model คือ การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน โดยใช้วิจัยเป็นฐาน ที่มาจากนิยามศัพท์ของการวิจัย ที่ว่าการวิจัย หมายถึง กระบวนการแสวงหาความรู้ความจริงด้วยวิธีการที่เชื่อถือได้ผู้วิจัยนำแนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสท์มาเป็นสาระสําคัญ ประกอบด้วยการทำความกระจ่างชัดในความรู้การเลือกรับและทำความเข้าใจ สารสนเทศใหม่และการตรวจสอบทบทวนและใช้ความรู้ใหม่ในทำนองเดียวกนผู้วิจัยได้ศึกษาแบบจำลอง  Biggs 3’PModel ตัวแปรก่อนเรียน(Presage) กระบวนการ(Process) และผลผลิต(Product) สอดคล้องกับแนวคิดการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์(Treffinger, Isaksen and Dorval, 2000) ประกอบด้วย
1)  ความเข้าใจที่ท้าทาย(Understanding the Challenge) มุ่งค้นหาจุดหมาย(goal) โอกาส(oppor-tunity) ความท้าทาย  (Challenge) ความกระจ่างชัด(clarifying) คิดแผนการ(formulating) เพื่อกำหนดกรอบ ความคิดสำคัญในการปฏิบัติงาน
          2)  การสร้างมุมมองในการคิดแก้ปัญหา(Generating Ideas)
          3)  การเตรียมทั้งวิธีการในการปฏิบัติงานและความสำเร็จในการปฏิบัติงาน(Preparing for Action)ผู้วิจัยได้สังเคราะห์เป็นแบบจำลองการสอน เรียกว่า NPU Model ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นที่ 1 N- Need Analysis
1. วิเคราะห์จุดหมายในการเรียนรู้นักศึกษาวิเคราะห์หลักการจัดการศึกษาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่21 และจุดหมายของการศึกษาในระดับสากล  (World class Education) เพื่อกำหนดจุดหมายในการเรียนรู้วิชา “การพัฒนาหลักสูตรและนำไปกำหนดจุดหมายของหลักสูตรที่นักศึกษาจะต้องพัฒนาขึ้น
2. การวางแผนการเรียนรู้ผู้เรียนวางแผนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
1) กำหนดกลยุทธการพัฒนาตนเองจากการศึกษาเอกสารหนังสือหลักฐานร่องรอยหรือการสืบค้นในระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตหรือปฏิบัติกิจกรรมที่ช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้กระบวนการพัฒนาหลักสูตร
2) จัดทําปฏิทินและเครื่องมือในการกำกับติดตามเพื่อการประเมินตนเองในการพัฒนาหลักสูตร
ขั้นที่  2 P-/Praxis
1. การพัฒนาทักษะการเรียนรู้นักศึกษาศึกษาเรียนรู้ด้วย การแสวงหาและใช้แหล่งการเรียนรู้ทั้งในรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือและการเรียนรู้ร่วมกันการใช้วิธีการต่างๆ ในการเรียนรู้ และการตรวจสอบความรู้กระบวนการพัฒนาหลักสูตร
การแสวงหาและใช้แหล่งการเรียนรู้
การใช้วิธีการต่างๆ ในการเรียนรู้
การตรวจสอบความรู้นักศึกษาจะได้รับการสนับสนุนให้ทํากิจกรรมการปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์และกิจกรรมกลุ่มมีการแลกเปลี่ยนความคิดของนักศึกษาเปิดการอภิปรายให้กว้างขวางเสนอหลักฐานร่องรอยของความคิดของนักพัฒนาหลักสูตรเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้อภิปรายกับกลุ่มเพื่อนภายใต้บรรยากาศการเรียนรู้ที่สนับสนุนซึ่งกันและกัน
2. การสรุปความรู้และการวิพากษ์ความรู้ผู้สอนส่งเสริมให้นักศึกษาได้อธิบายแนวคิดกระบวนการพัฒนาหลักสูตร” โดยใชภาษาของตนเองสอบถามถึงหลักฐานและความชัดเจนในการอธิบายของนักศึกษาที่ใชความรู้เดิมหรือประสบการณ์ที่มีมาก่อนของผู้เรียนเป็นพื้นฐานในการ
อธิบายในส่วนการวิพากษ์ความรู้ผู้สอนกระตุ้นให้ผู้เรียนขยายความรู้ความเข้าใจใน
กระบวนการพฒนาหลักสูตร” ของนักศึกษาโดยผ่านประสบการณ์ใหม่ๆผู้เรียนจะได้รับการ
สนับสนุนให้นำความรู้ปรับใช้กับประสบการณ์ ในชีวิตจริงโดยผ่านกระบวนการพัฒนาหลักสูตร
นักศึกษานำความรู้ความเข้าใจไปประยุกต์ โดยการพัฒนาหลักสูตรเพิ่มขึ้น
ขั้นที่ 3 U-Understanding
การตรวจสอบทบทวนตนเองด้วยการประเมินความเข้าใจในการเรียนรู้-การประเมินความรู้ส่งเสริมให้นักศึกษาประเมินความรู้และความสามารถของตนเอง
ประเมินความก้าวหน้าในการเรียนและประเมินการบรรลุจุดหมายการศึกษา
ผู้วิจัยได้สังเคราะห์แนวคิดทฤษฎีและนำเสนอเป็นแบบจำลองการเรียนการสอน เรียกว่า NPU MODEL
N = Planning
การศึกษาปฐมวัยเปนการพัฒนาเด็กตั้งแตแรกเกิดถึง 5 ป บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดู และการสงเสริมกระบวนการเรียนรูที่สนองตอธรรมชาติ และพัฒนาการของเด็กแตละคนตาม ศักยภาพ  ภายใตบริบทสังคม  วัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู  ดวยความรัก  ความเอื้ออาทร และ ความเขาใจของทุกคน  เพื่อสรางรากฐานคุณภาพชีวิตใหเด็กพัฒนาไปสูความเปนมนุษยที่สมบูรณ เกิดคุณคาตอตนเองและสังคม
วิสัยทัศน
นักเรียนระดับชั้นอนุบาลของโรงเรียนเทศบาล 1 วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา) ไดรับการพัฒนา ทั้ง  4  ดาน  สืบสานวัฒนธรรมไทย  เชิดชูสถาบันชาติ  ศาสนา  พระมหากษัตริย ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เตรียมความพรอมสูประชาคมอาเซียน
 พันธกิจ
1. จัดการศึกษาระดับปฐมวัยใหนักเรียนไดรับการพัฒนาครบทั้ง  4  ดาน 2. สงเสริมสนับสนุนกิจกรรมเกี่ยวกับการอนุรักษและสืบสานความเปนไทย 3. สงเสริมสนับสนุนกิจกรรมเกี่ยวกับการเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนาแลพระมหากษัตริย 4. สงเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนรูตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 5. จัดกิจกรรมสืบสานศิลปะ และวัฒนธรรมประเพณี และภูมิปญญาทองถิ่น โดยเนนให     ทุกฝายมีสวนรวม
เปาหมายที่เกิดจากการกําหนดพันธกิจ
 1. นักเรียนระดับปฐมวัยไดรับการพัฒนาการครบทั้ง 4 ดาน 
2. นักเรียนเขารวมกิจกรรมเกี่ยวกับการอนุรักษและสืบสานความเปนไทย 
3. นักเรียนเขารวมกิจกรรมเกี่ยวกับการเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย 
4. นักเรียนเขารวมกิจกรรมการจัดการเรียนรูตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 
5. นักเรียนเขารวมกิจกรรมสืบสานศิลปะและวัฒนธรรมประเพณี และภูมิปญญาทองถิ่น
P = Generating
ประสบการณ์สำคัญ
การจัดประสบการณการเรียนรูหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สําหรับเด็กอายุ   3 – 5  ป โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดพระงาม ( สามัคคีพิทยา )    สังกัดเทศบาลนครนครปฐม  จัดประสบการณ ใหเด็กอายุ  3 – 5  ป  โดยจัดการเรียนรูแบบบูรณาการผานการเลน  เปนการบูรณาการทั้งทางดานเนื้อหา สาระและทักษะกระบวนการผานการจัดกิจกรรม  6  กิจกรรม  เพื่อใหเด็กไดเรียนรูจากประสบการณตรง เรียนรูจากการลงมือกระทํา  เกิดความรูมีทักษะ  มีคุณจริยธรรม  และเกิดการพัฒนาทางดานรางกาย  อารมณ  จิตใจ  สังคมสติปญญา  มีทักษะกระบวนการคิด  มีความเปนไทย  รักสิ่งแวดลอมและภูมิปญญา ทองถิ่น  การจัดกิจกรรม  6  กิจกรรม  หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย  ไดกําหนดการจัดกิจกรรมเพื่อ พัฒนาการทางดานรางกาย  อารมณและจิตใจ  สังคมและสติปญญา  ดังตอไปนี้ 
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ 
2. กิจกรรมเสริมประสบการณ  (กิจกรรมในวงกลม) 
3. กิจกรรมสรางสรรค 
4. กิจกรรมเสรี 
5. กิจกรรมกลางแจง 
6. เกมการศึกษา 
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ  เปนกิจกรรมที่ใหเด็กไดเคลื่อนไหวสวนตาง ๆ ของรางกายตาม จังหวะอยางอิสระ  โดยใชเสียงเพลง  คําคลองจอง  เครื่องเคาะจังหวะ  และอุปกรณอื่น ๆ ประกอบการ เคลื่อนไหว  เพื่อสงเสริมใหเด็กเกิดจินตนาการความคิดสรางสรรค  รูจังหวะและควบคุมการเคลื่อนไหวของ ตนเองได  กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบไปดวย 
1. การเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐาน 
2. การเคลื่อนไหวอิสระ 
3. การเคลื่อนไหวตามคําบรรยาย 
4. การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ 
5. การเคลื่อนไหวตามขอตกลง 
6. การเคลื่อนไหวเชิงสรางสรรค 
7. การเคลื่อนไหวอยูกับที่ 
8. การเคลื่อนไหวเปนคู 
9. การทําทาทางประกอบเพลง 
10. การทําทาทางตามความหมายของเพลง 
11. การเปนผูนําและผูตาม 
12. การเปนผูนําและผูตาม 
13. การรองเพลง 
การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ  ผูดูแลเด็กสามารถจัดใหสัมพันธกับเนื้อหาหรือ ประสบการณที่ผูดูแลเด็กตองการใหเด็กเรียนรู     และควรจัดกิจกรรมนี้อยางนอยวันละประมาณ  15 – 20  นาที  กอนสิ้นสุดกิจกรรมทุกครั้งควรใหเด็กไดพัก  เชน  นอน  นั่งฟงเพลงเบา ๆ ฯลฯ
จุดประสงค 
1. ไดเคลื่อนไหวสวนตาง ๆ ของรางกาย 
2. กลาแสดงออกและมีวิธีคิดเริ่มสรางสรรค 
3. เกิดความซาบซึ้งและมีสุนทรียภาพในการเคลื่อนไหวตามจังหวะ 
4. รูจักปรับตัวเมื่อทํากิจกรรมรวมกับเพื่อน 
5. เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน
วัสดุอุปกรณ 
1. เครื่องประกอบจังหวะ  เชน  รํามะนา  กลอง  กรับ  ฉิ่ง  ฯลฯ 
2. แถบบันทึกเสียงเพลง  เครื่องเลนเทป 
3. อุปกรณประกอบการเคลื่อนไหว  เชน  หวงหาย  แถบผา  ถุงทราย  ฯลฯ
กิจกรรม 
1. รองเพลง  ทองคํากลอน  คําคลองจอง  และเคลื่อนไหวตามบทเพลง  คํากลอน  คําคลองจอง 
2. เคลื่อนไหวพื้นฐาน  เชน  เดิน  วิ่ง  กระโดด ฯลฯ ตามสัญญาณนัดหมายหรือตามจังหวะเพลง 
3. เคลื่อนไหวอิสระตามจินตนาการและความคิดสรางสรรค  โดยใชสวนตาง ๆ  ของรางกายให มากที่สุด  ขณะเดียวกันใหคํานึงถึงการใชพื้นที่  ระดับและจังหวะในขณะเคลื่อนไหวของรางกาย 
4. เลนเครื่องเลนดนตรีงาย ๆ ประเภทเคาะ  เชน  กรับ  รํามะนา  กลอง  ฯลฯ  และเคลื่อนไหว ประกอบ 
5. ใหเด็กเคลื่อนไหวตามความคิดสรางสรรค  โดยใชอุปกรณประกอบในการเคลื่อนไหว เชน  หวง  แถบผา  ถุงทราย  ฯลฯ
ขอเสนอแนะ 
1. สรางบรรยากาศใหเด็กเกิดความรูสึกเพลิดเพลิน  สนุกสนาน  และมีความเปนกันเอง 
2. ไมบังคับถาเด็กไมยอมเขารวมกิจกรรม  ควรใหเวลา  และใหโอกาสจนกวาเด็กสนใจเขารวม กิจกรรม 
3. ควรใหเด็กไดแสดงออกอยางทั่วถึง









กิจกรรมเสริมประสบการณ  (กิจกรรมในวงกลม)
จุดมุงหมาย 
1. เพื่อใหเด็กเขาใจเนื้อหาและเรื่องราวแผนการจัดประสบการณ 
2. เพื่อใหเด็กมีความสัมพันธใกลชิดกับครู  และครูจะไดดูแลพฤติกรรมของเด็กอยางใกลชิด 
3. เพื่อใหเด็กไดฝกความมีระเบียบวินัย  มารยาทในการฟง  พูด  และลักษณะนิสัยที่ดี
ลักษณะการจัดเนื้อหา  เปนการเตรียมสรางเสริมประสบการณชีวิตแบบบูรณาการโดยจัดเปนหนวยการสอนประจําสัปดาห แบบบูรณาการตลอดปการศึกษา  โดยใหครอบคลุมกลุมสาระการเรียนรูทั้ง  8  กลุมสาระ  และ  1 กิจกรรมพัฒนาผูเรียน  หากแยกกลุมสาระการเรียนรูจะไดดังนี้ 
1. กลุมสาระการเรียนรูภาษาไทย 
2. กลุมสาระการเรียนรูคณิตศาสตร 
3. กลุมสาระการเรียนรูวิทยาศาสตร 
4. กลุมสาระการเรียนรูสังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม 
5. กลุมสาระการเรียนรูสุขศึกษา  และพลศึกษา 
6. กลุมสาระการเรียนรูศิลปะ 
7. กลุมสาระการเรียนรูการงานอาชีพ  และเทคโนโลยี 
8. กลุมสาระการเรียนรูภาษาตางประเทศ
บทบาทและหนาที่ของครู  กอนจัดประสบการณ  ครูจะตองศึกษาการทําแนวทางในการจัดประสบการณนี้อยางละเอียดเพื่อ ไดแนวทางในการจัดเตรียมประสบการณใหกับเด็ก  และจัดเตรียมสื่อการจัดประสบการณที่ไดเสนอแนะไว อยางครบถวน  เพื่อที่จะทําใหการสอนบรรลุจุดมุงหมายที่ไดตั้งไวอยางสมบูรณอยางไรก็ตาม ครูอาจ ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไดตามความเหมาะสมของทองถิ่น  การจัดประสบการณเนื้อหาใหเด็กตองจัดกิจกรรมใหเด็กสนใจ  เชน 
1. ทัศนศึกษาตามแหลงเรียนรู 
2. การเลาเรื่องใหผูอื่นเขาใจ 
3. การเลาประสบการณตามเนื้อหาตาง ๆ 
4. การอภิปราย  ซักถาม 
5. การสนทนา  ตอบคําถาม 
6. ทักษะกระบวนการกลุม 
7. การทดลอง 
8. การอธิบายสิ่งตาง ๆ 
9. ทักษะการฟง  พูด  อาน  เขียน 
10. การแกปญหาสถานการณจําลอง 
11. การแสดงบทบาทสมมติ 
12. การลงมือปฏิบัติจริง 
13. การรับรูดวยประสาทสัมผัสทั้ง  5
14. การทํากิจกรรมรวมกับผูอื่น 
15. การนับจํานวน เพิ่ม  ลด 
16. การเปรียบเทียบเวลา 
17. การจําแนกเปรียบเทียบ 
18. การเลานิทาน 
19. การรองเพลง
กิจกรรมสรางสรรคและกิจกรรมเสรี
จุดมุงหมายของการจัดศูนยการเรียนกิจกรรมเสรี  ศูนยการเรียนกิจกรรมเสรีมีความมุงหมายที่สําคัญโดยเฉพาะ  ดังนี้ 
1. ใหเด็กไดรับประสบการณตรง  ดวยการประกอบกิจกรรมที่สอดคลองกับธรรมชาติ  และ สนองความตองการของเด็กทางการเลนที่แฝงไวซึ่งการศึกษา 
2. เปดโอกาสใหเด็กไดทดลอง  คิดคนควา  และสรางสรรคดวยความสนุกและเพลิดเพลิน แสวงหาความรูดวยตนเอง  โดยไมตองวิตกกังวล 
3. ฝกทักษะการเตรียมความพรอมดานประสาทสัมพันธทางตาและมือเกิดพัฒนาการทางการ ตัดสินใจ  การมีเหตุผล  รูขนาด  จํานวนสี  และรูปลักษณะ  ทั้งชวยฝกเชาวนปญญา  อันเปนทางนําหรือ เตรียมเด็กไปสูการอาน  และการเขียนในโอกาสตอไป 
4. ฝกเด็กใหทํางานเปนกลุม  เรียนรูสิทธิและหนาที่ ความรับผิดชอบของตนและเพื่อนภายใน สังคมเล็ก ๆ และรับฟงความคิดเห็นของผูอื่น 
5. ฝกใหรูจักประหยัดวัสดุการศึกษา  ฝกเด็กใหรูจักการเลนเครื่องเลน  การเก็บรักษาอุปกรณ เครื่องเลน  ใหอยูในสภาพที่เรียบรอยและครบถวน 
6. ใหเปนวิธีการที่เด็ก ๆ ไดรับความรัก  ความอบอุน  การอบรมเลี้ยงดู  และการปกปองใหเกิด ความปลอดภัยที่จะอยูรวมกันในสถานศึกษาไดอยางมีความสุข 
7. ใหเปนวิธีการชวยสงเสริมเด็ก ๆ ไดรับพัฒนาการทางอารมณจิตใจและรางกาย  สติปญญา และสังคม  ครบถวนพรอมในโอกาสเดียวกัน 
8. ใหเปนวิธีการชวยใหครูทราบปญหา  ความคับของใจเด็ก  ทําใหครูสามารถหาวิธีชวยคลี่คลาย ปญหาแกเด็กได 
9. เปนวิธีการปูพื้นฐานประสบการณ  และความรู ใหเด็กมีความพรอมสามารถชวยตนเองได ถูกตอง  เหมาะสมกับวัยของเด็ก  พรอมที่จะศึกษาตอในระดับชั้นประถมศึกษาปที่  1  ไดอยางเปนสุข 
10. ใหเปนวิธีที่ชวยใหครูทราบความสนใจเปนพิเศษของเด็ก  และสามารถประเมินผลพัฒนาการ  และพฤติกรรมของเด็กแตละคนได  พรอมที่จะรายงานลงในสมุดรายงานประจําวันเด็กแตละคนไดอยางมี ประสิทธิภาพ
11. ใหมีวิธีการชวยใหครูตื่นตัวอยูเสมอ  ในการที่จะคนควาหาความรูเพิ่มเติม  สํารวจแหลงวัสดุ อุปกรณ  และคิดคน  สรางสรรค  อุปกรณใหม ๆ ขึ้น  เพื่อสงเสริมความพรอมใหแกเด็กอยางมี ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 
12. ใหเปนวิธีการชวยลดการสูญเปลาทางการศึกษา  ใหปญหาเด็กเรียนซ้ําชั้นประถมศึกษาปที่  1  ลดลง  ซึ่งในแผนการจัดประสบการณไดเสนอแนะกิจกรรมไวทุกวัน ๆ ละ  13  ศูนย  โรงเรียนควรจัด อยางนอย  6  ศูนย  และใหเด็กไดเรียนรูในแตละวัน  อยางนอยวันละ  2  ศูนย
กิจกรรมกลางแจง
จุดมุงหมายของการจัดทํากิจกรรมการเลนกลางแจง 
1. เพื่อใหเด็กไดออกกําลังกายกลางแจงซึ่งจะชวยใหเด็กมีสุขภาพดีขึ้น 
2. เพื่อพัฒนากลามเนื้อใหญ  กลามเนื้อเล็ก และฝกประสาทสัมพันธระหวางมือกับตา มือกับเทา 
3. เพื่อเปนการพัฒนาทางรางกาย อารมณและจิตใจ  สังคม  สติปญญา และจินตนาการของเด็ก
ลักษณะการจัดกิจกรรมกลางแจง 
1. การละเลนพื้นเมือง 
2. เกมตาง ๆ 
3. การเลนบานจําลอง 
4. การเลนทราย 
5. การเลนน้ํา 
6. การเลนเครื่องเลนสนาม 
7. การเดินทรงตัวบนกระดาน 
8. การเดินตามแนว 
9. การเดินถอยหลัง 
10. การรับ – สง  บอล 
11. การขวางบอลไกล 
12. การเตะบอลเขาประตู 
13. การกลิ้งบอลกระทบเปา  14. การปาเปา 
15. การโหนตัว   ฯลฯ
บทบาทและหนาที่ครูในการจัดกิจกรรม  การเลนกลางแจง 
การออกกําลังกายของเด็ก ๆ นั้น ไดแก  การวิ่ง  การกระโดด  การมวนหนา  มวนหลัง  การกลิ้ง  การปนปาย  การวิ่งแขง  การลาก  การเข็น  เปนตน  ในการเลนนั้น  บางอยาง  จําเปนตองมีสื่อ ประกอบดวย  แตบางอยางไมจําเปนตองมีสื่อก็ได  แตผูดูแลเด็กจะตองเตรียมตัวเพื่อจัดกิจกรรมใหเด็ก  บทบาทและหนาที่ของผูดูแลเด็กที่ควรปฏิบัติในการจัดกิจกรรมกลางแจง  คือ 
1. หากจะใหเด็กเลนเครื่องเลนสนาม  ผูดูแลเด็กจะตองทําการตรวจสอบเครื่องเลนนั้นวาอยูใน สภาพเรียบรอยหรือไม  หรือจะเปนอันตรายตอเด็กหรือไม 
2. ผูดูแลเด็ก จะตองแนะนําการเลนที่ถูกวิธี ปลอดภัยใหกับเด็กทุกครั้งจึงใหเลน
3. ผูดูแลเด็กจะตองฝกระเบียบวินัยใหเด็กทุกครั้งที่มีการเลนกลางแจง 
4. ปลอยใหเด็กเลนอยางอิสระ  โดยผูดูแลเด็กคอยดูแลอยางใกลชิด 
5. เมื่อเลิกเลนแลว  เก็บสิ่งของใหเขาที่ และทําความสะอาดบริเวณที่เลนใหเรียบรอยทุกครั้ง 
6. ใหเด็กทําความสะอาดรางกายพรอมทั้งแตงกายใหเรียบรอยทุกครั้งหลังจากเลิกเลนกลางแจงแลว

เกมการศึกษา 
เกมการศึกษาเปนเกมการเลนที่ฝกการสังเกต  พัฒนากระบวนการคิด  และเกิดความคิดรวบยอด เกมการศึกษามีกฎ  กติกางายๆ เด็กสามารถเลนคนเดียวหรือเลนเปนกลุมไดเกมการศึกษาที่เหมาะสม สําหรับเด็กปฐมวัย  เชน  เกมการจับคูสิ่งที่เหมือนกัน  เกมการแยกประเภท  จัดหมวดหมู  เกมการ เรียงลําดับเกมการสังเกตรายละเอียดของภาพ  เกมการหาความสัมพันธ  ฯลฯ  เกมการศึกษาที่จัดใหเด็กเลนควรเริ่มจากงายไปหายาก  จากภาพไปสูรูปทรงและสัญลักษณที่ ซับซอนขึ้น  เมื่อครูใหเด็กเลนเกมใหมควรแนะนําวิธีการเลน  และเมื่อเลนเสร็จครูควรตรวจสอบความ ถูกตอง  บางเกมเด็กอาจตรวจสอบคําถามไดดวยตนเอง  เกมการศึกษานี้ครูสามารถผลิตไดดวยตนเองอยางงาย ๆ ใหสอดคลองกับเนื้อหาหรือประสบการณ ที่ตองการใหเด็กเรียนรู  ควรเปดโอกาสใหเด็กเลนเกมการศึกษาเปนรายบุคคล  หรือกลุมยอยทุกวัน  โดย อาจจัดวางไวใหเด็กเลือกเลนทบทวนตามความตองการนอกเหนือจากเวลาที่กําหนด 
วัตถุประสงค 
1. รูจักสังเกต  เปรียบเทียบ  และจําแนก 
2. สงเสริมการคิด  หาเหตุผล  และการตัดสินใจแกปญหา  
3. สงเสริมพัฒนากลามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธระหวางมือกับตา 
4. สงเสริมการเลนรวมกัน
ตัวอยางเกมการศึกษา
เกมจับคู  เกมจับคูภาพหรือสิ่งของ  สามารถแบงไดหลายแบบ  เชน  - จับคูที่เหมือนกันทุกประการ  - จับคูภาพกับเงาของสิ่งเดียวกัน  - จับคูภาพกับโครงรางของสิ่งเดียวกัน  - จับคูภาพที่ซอนอยูในภาพหลัก  - จับคูภาพเต็มกับภาพที่แยกเปนสวน ๆ 
เกมการแยกประเภท  จัดหมวดหมู  (แผนภาพเกมการแยกประเภท  จัดหมวดหมู)  เกมการเรียงลําดับ  (แผนภาพเกมการเรียงลําดับ) 
เกมการสังเกตรายละเอียดของภาพ เชน เกมการตัดตอ (จํานวนชิ้น ตามความเหมาะสมของวัยผูเลน) 
เกมลอตโต  (แผนภาพลอตโต)  เกมหาความสัมพันธ  เชน  เกมตารางสัมพันธ  (เมตริกเกม) เกมอุปมาอุปมัย, 
เกมหาความสัมพันธ ระหวางสิ่งของเครื่องใช  ฯลฯ
สื่อและแหลงการเรียนรู สื่อ
                    สื่อเปนเครื่องมือของการเรียนรู  ทําหนาที่เปนตัวกลางถายทอดความรูความเขาใจ ความรูสึกเพิ่มพูนทักษะและประสบการณ  สรางสถานการณการเรียนรูใหกับเด็ก  กระตุนใหเกิดการพัฒนา  ทางดานรางกาย  อารมณและจิตใจ  และสติปญญา  ตลอดจนเสริมสรางคุณธรรม จริยธรรมและคานิยม ใหแกเด็กมีระบบในการควบคุมสื่อยางเปนระบบ  มีผูดูแลรับผิดชอบ  มีกระบวนการดังนี้ 
1. การจัดหา   มีการสอบถามความตองการในการใชสื่อของครูผูสอน  โดยใหแตละหอง  นําเสนอทุกตนปการศึกษา 
2. การจัดเก็บ   สื่อทุกประเภทมีทะเบียนคุม  มีเอกสารชัดเจน 
3. การจัดการ   เมื่อลงทะเบียนแลวจะแยกใหครูประจําชั้นรับได  เก็บไดโดยใหแตละหอง นําเสนอทุกตนปการศึกษา 
4. การซอม  จะมีการสํารวจสื่อทุกสิ้นภาคเรียน  เพื่อดูวาสื่อใดชํารุดจะซอมบํารุงหรือจําหนาย  
 ลักษณะของสื่อ  แบงออกเปน  6  ประเภท 
1. สื่อธรรมชาติ  หมายถึง  สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ  เชน  พืช  ผัก  ผลไม  ดิน  หิน  เปนตน 
          2.สื่อสิ่งพิมพ  หมายถึง  หนังสือและเอกสารสิ่งพิมพตาง ๆ เชน  เอกสาร  หนังสือ  ตํารา  นิตยสาร  หนังสือพิมพ  วารสาร  จุลสาร  แผนที่ แผนภูมิ  ตาราง  สถิติกราฟ  เปนตน 

3. สื่อวัสดุและอุปกรณ   หมายถึง  วัสดุที่ประดิษฐเพื่อประกอบการเรียน  เชน  บัตรคํา  หุนจําลอง  เกมการศึกษา  เครื่องมืออุปกรณทดลอง  เปนตน 
4. สื่อที่ไมใชความเรียง  หมายถึง  สื่อที่ไมมีตัวหนังสือกํากับ เชน  สัญลักษณตาง ๆเครื่องหมายตาง ๆ  
          5. สื่อเทคโนโลยี  หมายถึง  สื่อการเรียนรูที่ไดผลิตขึ้น  เพื่อใชควบคูกับเครื่องมือโทรทัศน  วัสดุ  หรือเครื่องมือที่เปนเทคโนโลยีใหม ๆ เชน  เทปบันทึกภาพ  (วีดีทัศน)  แถบบันทึกเสียง สไลด  คอมพิวเตอร ซีดี  วีซีดี  เปนตน

 U=
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล 1 วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา)  พุทธศักราช 2553  (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2560) ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 ระดับ ปฐมวัย ฉบับนี้  จัดทําขึ้นสําหับผูที่มีหนาที่รับผิดชอบอบรมเลี้ยงดูและพัฒนาเด็กวัย 3-5 ป ใน โรงเรียนเทศบาล 1 วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา)  ไดมีความรูความเขาใจในการพัฒนาเด็ก  สามารถนําปรัชญาการศึกษาปฐมวัยและหลักการของหลักสูตรลงสูการปฏิบัติ  บรรลุผลตาม จุดหมายของหลักสูตรที่ตองการใหเด็กวัย 3-5 ป  ไดพัฒนาทุกดานอยางสมดุลทั้งดานรางกาย อารมณ  จิตใจ  สังคม  และสติปญญา  เด็กอายุ 3-5 ป เปนวัยที่รางกายและสมองของเด็กกําลังเจริญเติบโต เด็กตองการความรัก  ความเอาใจใส  ดูแลอยางใกลชิด เด็กวัยนี้มีโอกาสเรียนรูจากการใชประสาทสัมผัสทั้งหา ไดสํารวจ เลน ทดลอง คนพบดวยตนเอง ไดมีโอกาสคิดแกปญหา เลือก ตัดสินใจ ใชภาษาสื่อความหมาย คิดริเริ่มสรางสรรคและอยูรวมกับผูอื่นอยางมีความสุข ผูที่รับผิดชอบจึงมีหนาที่ในการอบรมเลี้ยงดู และจัดประสบการณใหเด็กไดพัฒนาเต็มตามศักยภาพ สงเสริมใหเด็กสังเกต สํารวจ สรางสรรค และยิ่งเด็กมีความกระตือรือรนยิ่งทําใหเด็กเกิดการเรียนรู ผูรับผิดชอบจึงตองสงเสริม  สนับสนุน ใหความรัก ความเขาใจ ความเอาใจใสเด็กวัยนี้เปนพิเศษ  เพราะจะเปนพื้นฐานที่ชวยเตรียมพรอม ใหเด็กประสบความสําเร็จในการเรียนและในชีวิตของเด็กตอไป การนําหลักสูตรสูการปฏิบัติของ สถานศึกษาหรือสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแตละแหงจึงมีความสําคัญอยางยิ่งตอการพัฒนาเด็ก และ ถือเปนหนาที่ของบุคลากรที่เกี่ยวของทุกฝายจะตองศึกษาและทําความเขาใจ ในเอกสารหลักสูตร และคูมือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 นี้ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสําหรับเด็กอายุ 3-5 ปฉบับนี้แบงออกเปนดังนี้  หลักการ จัดการศึกษาปฐมวัย จุดมุงหมายการศึกษาปฐมวัย ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย การจัดการศึกษา ปฐมวัยของโรงเรียนเทศบาล 1 วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา)  วิสัยทัศนการศึกษาปฐมวัย พันธกิจ  เปาหมาย  การวิเคราะหมาตรฐาน  คุณลักษณะที่พึงประสงค

หลักการจัดการศึกษาปฐมวัย
          เด็กทุกคนมีสิทธิที่จะไดรับการอบรมเลี้ยงดูและสงเสริมพัฒนาการ  ตลอดจนการเรียนรู อยางเหมาะสม  ดวยปฏิสัมพันธที่ดีระหวางเด็กกับพอแม  เด็กกับผูเลี้ยงดูหรือบุคลากรที่มีความรู ความสามารถ  ในการอบรมเลี้ยงดูและใหการศึกษาเด็กปฐมวัย  เพื่อใหเด็กมีโอกาสพัฒนาตนเอง ตามลําดับขั้นของพัฒนาการทุกดานอยางสมดุลและเต็มตามศักยภาพ  โดยกําหนดหลักการ  ดังนี้ 
1. สงเสริมกระบวนการเรียนรูและพัฒนาการที่ครอบคลุมเด็กปฐมวัยทุกประเภท 
2. ยึดหลักการอบรมเลี้ยงดูและใหการศึกษาที่เนนเด็กเปนสําคัญ โดยคํานึงถึงความ แตกตางระหวางบุคคล  และวิถีชีวิตของเด็กตามบริบทของชุมชน  สังคม  และวัฒนธรรมไทย 
3. พัฒนาเด็กโดยองครวมผานการเลนและกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัย 
4. จัดประสบการณการเรียนรูใหสามารถดํารงชีวิตประจําวันไดอยางมีคุณภาพและมีความสุข
5. ประสานความรวมมือระหวางครอบครัว  ชุมชน  และสถานศึกษาในการพัฒนาเด็ก
 จุดหมายการศึกษาปฐมวัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น