ภาพจำลอง NPU MODEL ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช
ภาพจำลอง NPU MODEL กัญญารัตน์ โคตรพรม
ความหมาย NPU MODEL
NPU
Model คือ การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน โดยใช้วิจัยเป็นฐาน
ที่มาจากนิยามศัพท์ของการวิจัย ที่ว่าการวิจัย หมายถึง
กระบวนการแสวงหาความรู้ความจริงด้วยวิธีการที่เชื่อถือได้ผู้วิจัยนำแนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสท์มาเป็นสาระสําคัญ
ประกอบด้วยการทำความกระจ่างชัดในความรู้การเลือกรับและทำความเข้าใจ
สารสนเทศใหม่และการตรวจสอบทบทวนและใช้ความรู้ใหม่ในทำนองเดียวกนผู้วิจัยได้ศึกษาแบบจำลอง Biggs
3’PModel ตัวแปรก่อนเรียน(Presage) กระบวนการ(Process) และผลผลิต(Product) สอดคล้องกับแนวคิดการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์(Treffinger,
Isaksen and Dorval, 2000) ประกอบด้วย
1) ความเข้าใจที่ท้าทาย(Understanding
the Challenge) มุ่งค้นหาจุดหมาย(goal) โอกาส(oppor-tunity) ความท้าทาย
(Challenge) ความกระจ่างชัด(clarifying) คิดแผนการ(formulating) เพื่อกำหนดกรอบ
ความคิดสำคัญในการปฏิบัติงาน
2) การสร้างมุมมองในการคิดแก้ปัญหา(Generating Ideas)
3) การเตรียมทั้งวิธีการในการปฏิบัติงานและความสำเร็จในการปฏิบัติงาน(Preparing
for Action)ผู้วิจัยได้สังเคราะห์เป็นแบบจำลองการสอน เรียกว่า NPU
Model ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน
ดังนี้
ขั้นที่ 1 N- Need Analysis
1. วิเคราะห์จุดหมายในการเรียนรู้นักศึกษาวิเคราะห์หลักการจัดการศึกษาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่21 และจุดหมายของการศึกษาในระดับสากล (World class
Education) เพื่อกำหนดจุดหมายในการเรียนรู้วิชา “การพัฒนาหลักสูตร”และนำไปกำหนดจุดหมายของหลักสูตรที่นักศึกษาจะต้องพัฒนาขึ้น
2. การวางแผนการเรียนรู้ผู้เรียนวางแผนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
1) กำหนดกลยุทธการพัฒนาตนเองจากการศึกษาเอกสารหนังสือหลักฐานร่องรอยหรือการสืบค้นในระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตหรือปฏิบัติกิจกรรมที่ช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้“กระบวนการพัฒนาหลักสูตร”
2) จัดทําปฏิทินและเครื่องมือในการกำกับติดตามเพื่อการประเมินตนเองในการพัฒนาหลักสูตร
ขั้นที่ 2 P-/Praxis
1. การพัฒนาทักษะการเรียนรู้นักศึกษาศึกษาเรียนรู้ด้วย
การแสวงหาและใช้แหล่งการเรียนรู้ทั้งในรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือและการเรียนรู้ร่วมกันการใช้วิธีการต่างๆ
ในการเรียนรู้ และการตรวจสอบความรู้“กระบวนการพัฒนาหลักสูตร”
การแสวงหาและใช้แหล่งการเรียนรู้
การใช้วิธีการต่างๆ
ในการเรียนรู้
การตรวจสอบความรู้นักศึกษาจะได้รับการสนับสนุนให้ทํากิจกรรมการปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์และกิจกรรมกลุ่มมีการแลกเปลี่ยนความคิดของนักศึกษาเปิดการอภิปรายให้กว้างขวางเสนอหลักฐานร่องรอยของความคิดของนักพัฒนาหลักสูตรเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้อภิปรายกับกลุ่มเพื่อนภายใต้บรรยากาศการเรียนรู้ที่สนับสนุนซึ่งกันและกัน
2. การสรุปความรู้และการวิพากษ์ความรู้ผู้สอนส่งเสริมให้นักศึกษาได้อธิบายแนวคิด“กระบวนการพัฒนาหลักสูตร” โดยใชภาษาของตนเองสอบถามถึงหลักฐานและความชัดเจนในการอธิบายของนักศึกษาที่ใชความรู้เดิมหรือประสบการณ์ที่มีมาก่อนของผู้เรียนเป็นพื้นฐานในการ
อธิบายในส่วนการวิพากษ์ความรู้ผู้สอนกระตุ้นให้ผู้เรียนขยายความรู้ความเข้าใจใน
“กระบวนการพฒนาหลักสูตร” ของนักศึกษาโดยผ่านประสบการณ์ใหม่ๆผู้เรียนจะได้รับการ
สนับสนุนให้นำความรู้ปรับใช้กับประสบการณ์
ในชีวิตจริงโดยผ่านกระบวนการพัฒนาหลักสูตร
นักศึกษานำความรู้ความเข้าใจไปประยุกต์
โดยการพัฒนาหลักสูตรเพิ่มขึ้น
ขั้นที่ 3 U-Understanding
การตรวจสอบทบทวนตนเองด้วยการประเมินความเข้าใจในการเรียนรู้-การประเมินความรู้ส่งเสริมให้นักศึกษาประเมินความรู้และความสามารถของตนเอง
ประเมินความก้าวหน้าในการเรียนและประเมินการบรรลุจุดหมายการศึกษา
ผู้วิจัยได้สังเคราะห์แนวคิดทฤษฎีและนำเสนอเป็นแบบจำลองการเรียนการสอน
เรียกว่า NPU
MODEL
N
= Planning
การศึกษาปฐมวัยเปนการพัฒนาเด็กตั้งแตแรกเกิดถึง
5
ป บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดู
และการสงเสริมกระบวนการเรียนรูที่สนองตอธรรมชาติ และพัฒนาการของเด็กแตละคนตาม
ศักยภาพ ภายใตบริบทสังคม วัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู ดวยความรัก
ความเอื้ออาทร และ ความเขาใจของทุกคน
เพื่อสรางรากฐานคุณภาพชีวิตใหเด็กพัฒนาไปสูความเปนมนุษยที่สมบูรณ
เกิดคุณคาตอตนเองและสังคม
วิสัยทัศน
นักเรียนระดับชั้นอนุบาลของโรงเรียนเทศบาล
1 วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา) ไดรับการพัฒนา ทั้ง 4 ดาน
สืบสานวัฒนธรรมไทย
เชิดชูสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย
ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เตรียมความพรอมสูประชาคมอาเซียน
พันธกิจ
1. จัดการศึกษาระดับปฐมวัยใหนักเรียนไดรับการพัฒนาครบทั้ง 4 ดาน 2. สงเสริมสนับสนุนกิจกรรมเกี่ยวกับการอนุรักษและสืบสานความเปนไทย
3. สงเสริมสนับสนุนกิจกรรมเกี่ยวกับการเทิดทูนสถาบันชาติ
ศาสนาแลพระมหากษัตริย 4. สงเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนรูตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
5. จัดกิจกรรมสืบสานศิลปะ และวัฒนธรรมประเพณี
และภูมิปญญาทองถิ่น โดยเนนให
ทุกฝายมีสวนรวม
เปาหมายที่เกิดจากการกําหนดพันธกิจ
1. นักเรียนระดับปฐมวัยไดรับการพัฒนาการครบทั้ง
4 ดาน
2.
นักเรียนเขารวมกิจกรรมเกี่ยวกับการอนุรักษและสืบสานความเปนไทย
3.
นักเรียนเขารวมกิจกรรมเกี่ยวกับการเทิดทูนสถาบันชาติ
ศาสนาและพระมหากษัตริย
4.
นักเรียนเขารวมกิจกรรมการจัดการเรียนรูตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
5.
นักเรียนเขารวมกิจกรรมสืบสานศิลปะและวัฒนธรรมประเพณี
และภูมิปญญาทองถิ่น
P
= Generating
ประสบการณ์สำคัญ
การจัดประสบการณการเรียนรูหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
สําหรับเด็กอายุ 3 – 5 ป โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดพระงาม ( สามัคคีพิทยา
) สังกัดเทศบาลนครนครปฐม จัดประสบการณ ใหเด็กอายุ 3 – 5
ป
โดยจัดการเรียนรูแบบบูรณาการผานการเลน
เปนการบูรณาการทั้งทางดานเนื้อหา
สาระและทักษะกระบวนการผานการจัดกิจกรรม 6 กิจกรรม
เพื่อใหเด็กไดเรียนรูจากประสบการณตรง เรียนรูจากการลงมือกระทํา เกิดความรูมีทักษะ มีคุณจริยธรรม
และเกิดการพัฒนาทางดานรางกาย
อารมณ จิตใจ สังคมสติปญญา
มีทักษะกระบวนการคิด มีความเปนไทย รักสิ่งแวดลอมและภูมิปญญา ทองถิ่น การจัดกิจกรรม
6 กิจกรรม หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ไดกําหนดการจัดกิจกรรมเพื่อ
พัฒนาการทางดานรางกาย
อารมณและจิตใจ
สังคมและสติปญญา ดังตอไปนี้
1.
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2.
กิจกรรมเสริมประสบการณ
(กิจกรรมในวงกลม)
3.
กิจกรรมสรางสรรค
4.
กิจกรรมเสรี
5.
กิจกรรมกลางแจง
6. เกมการศึกษา
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เปนกิจกรรมที่ใหเด็กไดเคลื่อนไหวสวนตาง ๆ
ของรางกายตาม จังหวะอยางอิสระ
โดยใชเสียงเพลง คําคลองจอง เครื่องเคาะจังหวะ และอุปกรณอื่น ๆ ประกอบการ เคลื่อนไหว เพื่อสงเสริมใหเด็กเกิดจินตนาการความคิดสรางสรรค รูจังหวะและควบคุมการเคลื่อนไหวของ
ตนเองได
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบไปดวย
1.
การเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐาน
2.
การเคลื่อนไหวอิสระ
3.
การเคลื่อนไหวตามคําบรรยาย
4.
การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
5.
การเคลื่อนไหวตามขอตกลง
6. การเคลื่อนไหวเชิงสรางสรรค
7.
การเคลื่อนไหวอยูกับที่
8.
การเคลื่อนไหวเปนคู
9.
การทําทาทางประกอบเพลง
10.
การทําทาทางตามความหมายของเพลง
11.
การเปนผูนําและผูตาม
12.
การเปนผูนําและผูตาม
13.
การรองเพลง
การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ผูดูแลเด็กสามารถจัดใหสัมพันธกับเนื้อหาหรือ
ประสบการณที่ผูดูแลเด็กตองการใหเด็กเรียนรู
และควรจัดกิจกรรมนี้อยางนอยวันละประมาณ
15 – 20 นาที
กอนสิ้นสุดกิจกรรมทุกครั้งควรใหเด็กไดพัก เชน
นอน นั่งฟงเพลงเบา ๆ ฯลฯ
จุดประสงค
1. ไดเคลื่อนไหวสวนตาง
ๆ ของรางกาย
2.
กลาแสดงออกและมีวิธีคิดเริ่มสรางสรรค
3.
เกิดความซาบซึ้งและมีสุนทรียภาพในการเคลื่อนไหวตามจังหวะ
4.
รูจักปรับตัวเมื่อทํากิจกรรมรวมกับเพื่อน
5.
เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน
วัสดุอุปกรณ
1.
เครื่องประกอบจังหวะ เชน รํามะนา
กลอง กรับ ฉิ่ง
ฯลฯ
2.
แถบบันทึกเสียงเพลง เครื่องเลนเทป
3.
อุปกรณประกอบการเคลื่อนไหว เชน หวงหาย
แถบผา ถุงทราย ฯลฯ
กิจกรรม
1.
รองเพลง ทองคํากลอน คําคลองจอง
และเคลื่อนไหวตามบทเพลง
คํากลอน คําคลองจอง
2.
เคลื่อนไหวพื้นฐาน เชน เดิน
วิ่ง กระโดด ฯลฯ
ตามสัญญาณนัดหมายหรือตามจังหวะเพลง
3.
เคลื่อนไหวอิสระตามจินตนาการและความคิดสรางสรรค
โดยใชสวนตาง ๆ ของรางกายให
มากที่สุด
ขณะเดียวกันใหคํานึงถึงการใชพื้นที่
ระดับและจังหวะในขณะเคลื่อนไหวของรางกาย
4. เลนเครื่องเลนดนตรีงาย
ๆ ประเภทเคาะ เชน กรับ
รํามะนา กลอง ฯลฯ
และเคลื่อนไหว ประกอบ
5.
ใหเด็กเคลื่อนไหวตามความคิดสรางสรรค
โดยใชอุปกรณประกอบในการเคลื่อนไหว เชน
หวง แถบผา ถุงทราย
ฯลฯ
ขอเสนอแนะ
1.
สรางบรรยากาศใหเด็กเกิดความรูสึกเพลิดเพลิน
สนุกสนาน และมีความเปนกันเอง
2.
ไมบังคับถาเด็กไมยอมเขารวมกิจกรรม
ควรใหเวลา
และใหโอกาสจนกวาเด็กสนใจเขารวม กิจกรรม
3.
ควรใหเด็กไดแสดงออกอยางทั่วถึง
กิจกรรมเสริมประสบการณ (กิจกรรมในวงกลม)
จุดมุงหมาย
1. เพื่อใหเด็กเขาใจเนื้อหาและเรื่องราวแผนการจัดประสบการณ
2.
เพื่อใหเด็กมีความสัมพันธใกลชิดกับครู
และครูจะไดดูแลพฤติกรรมของเด็กอยางใกลชิด
3.
เพื่อใหเด็กไดฝกความมีระเบียบวินัย
มารยาทในการฟง พูด และลักษณะนิสัยที่ดี
ลักษณะการจัดเนื้อหา เปนการเตรียมสรางเสริมประสบการณชีวิตแบบบูรณาการโดยจัดเปนหนวยการสอนประจําสัปดาห
แบบบูรณาการตลอดปการศึกษา
โดยใหครอบคลุมกลุมสาระการเรียนรูทั้ง
8 กลุมสาระ และ 1
กิจกรรมพัฒนาผูเรียน
หากแยกกลุมสาระการเรียนรูจะไดดังนี้
1.
กลุมสาระการเรียนรูภาษาไทย
2.
กลุมสาระการเรียนรูคณิตศาสตร
3.
กลุมสาระการเรียนรูวิทยาศาสตร
4.
กลุมสาระการเรียนรูสังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม
5.
กลุมสาระการเรียนรูสุขศึกษา
และพลศึกษา
6.
กลุมสาระการเรียนรูศิลปะ
7.
กลุมสาระการเรียนรูการงานอาชีพ
และเทคโนโลยี
8.
กลุมสาระการเรียนรูภาษาตางประเทศ
บทบาทและหนาที่ของครู กอนจัดประสบการณ
ครูจะตองศึกษาการทําแนวทางในการจัดประสบการณนี้อยางละเอียดเพื่อ
ไดแนวทางในการจัดเตรียมประสบการณใหกับเด็ก
และจัดเตรียมสื่อการจัดประสบการณที่ไดเสนอแนะไว อยางครบถวน เพื่อที่จะทําใหการสอนบรรลุจุดมุงหมายที่ไดตั้งไวอยางสมบูรณอยางไรก็ตาม
ครูอาจ ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไดตามความเหมาะสมของทองถิ่น
การจัดประสบการณเนื้อหาใหเด็กตองจัดกิจกรรมใหเด็กสนใจ เชน
1.
ทัศนศึกษาตามแหลงเรียนรู
2.
การเลาเรื่องใหผูอื่นเขาใจ
3.
การเลาประสบการณตามเนื้อหาตาง ๆ
4.
การอภิปราย ซักถาม
5.
การสนทนา ตอบคําถาม
6.
ทักษะกระบวนการกลุม
7.
การทดลอง
8.
การอธิบายสิ่งตาง ๆ
9.
ทักษะการฟง พูด อาน
เขียน
10.
การแกปญหาสถานการณจําลอง
11.
การแสดงบทบาทสมมติ
12. การลงมือปฏิบัติจริง
13.
การรับรูดวยประสาทสัมผัสทั้ง 5
14.
การทํากิจกรรมรวมกับผูอื่น
15.
การนับจํานวน เพิ่ม ลด
16.
การเปรียบเทียบเวลา
17.
การจําแนกเปรียบเทียบ
18.
การเลานิทาน
19. การรองเพลง
กิจกรรมสรางสรรคและกิจกรรมเสรี
จุดมุงหมายของการจัดศูนยการเรียนกิจกรรมเสรี
ศูนยการเรียนกิจกรรมเสรีมีความมุงหมายที่สําคัญโดยเฉพาะ ดังนี้
1.
ใหเด็กไดรับประสบการณตรง
ดวยการประกอบกิจกรรมที่สอดคลองกับธรรมชาติ และ
สนองความตองการของเด็กทางการเลนที่แฝงไวซึ่งการศึกษา
2.
เปดโอกาสใหเด็กไดทดลอง คิดคนควา และสรางสรรคดวยความสนุกและเพลิดเพลิน
แสวงหาความรูดวยตนเอง
โดยไมตองวิตกกังวล
3.
ฝกทักษะการเตรียมความพรอมดานประสาทสัมพันธทางตาและมือเกิดพัฒนาการทางการ
ตัดสินใจ การมีเหตุผล รูขนาด
จํานวนสี และรูปลักษณะ ทั้งชวยฝกเชาวนปญญา อันเปนทางนําหรือ เตรียมเด็กไปสูการอาน และการเขียนในโอกาสตอไป
4.
ฝกเด็กใหทํางานเปนกลุม
เรียนรูสิทธิและหนาที่ ความรับผิดชอบของตนและเพื่อนภายใน สังคมเล็ก ๆ
และรับฟงความคิดเห็นของผูอื่น
5.
ฝกใหรูจักประหยัดวัสดุการศึกษา
ฝกเด็กใหรูจักการเลนเครื่องเลน
การเก็บรักษาอุปกรณ เครื่องเลน
ใหอยูในสภาพที่เรียบรอยและครบถวน
6.
ใหเปนวิธีการที่เด็ก ๆ ไดรับความรัก
ความอบอุน การอบรมเลี้ยงดู และการปกปองใหเกิด
ความปลอดภัยที่จะอยูรวมกันในสถานศึกษาไดอยางมีความสุข
7.
ใหเปนวิธีการชวยสงเสริมเด็ก ๆ ไดรับพัฒนาการทางอารมณจิตใจและรางกาย สติปญญา และสังคม ครบถวนพรอมในโอกาสเดียวกัน
8.
ใหเปนวิธีการชวยใหครูทราบปญหา
ความคับของใจเด็ก
ทําใหครูสามารถหาวิธีชวยคลี่คลาย ปญหาแกเด็กได
9.
เปนวิธีการปูพื้นฐานประสบการณ และความรู
ใหเด็กมีความพรอมสามารถชวยตนเองได ถูกตอง
เหมาะสมกับวัยของเด็ก
พรอมที่จะศึกษาตอในระดับชั้นประถมศึกษาปที่ 1
ไดอยางเปนสุข
10.
ใหเปนวิธีที่ชวยใหครูทราบความสนใจเปนพิเศษของเด็ก และสามารถประเมินผลพัฒนาการ และพฤติกรรมของเด็กแตละคนได
พรอมที่จะรายงานลงในสมุดรายงานประจําวันเด็กแตละคนไดอยางมี ประสิทธิภาพ
11.
ใหมีวิธีการชวยใหครูตื่นตัวอยูเสมอ
ในการที่จะคนควาหาความรูเพิ่มเติม
สํารวจแหลงวัสดุ อุปกรณ
และคิดคน สรางสรรค อุปกรณใหม ๆ ขึ้น เพื่อสงเสริมความพรอมใหแกเด็กอยางมี
ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
12.
ใหเปนวิธีการชวยลดการสูญเปลาทางการศึกษา
ใหปญหาเด็กเรียนซ้ําชั้นประถมศึกษาปที่
1 ลดลง ซึ่งในแผนการจัดประสบการณไดเสนอแนะกิจกรรมไวทุกวัน
ๆ ละ 13
ศูนย โรงเรียนควรจัด
อยางนอย 6 ศูนย
และใหเด็กไดเรียนรูในแตละวัน
อยางนอยวันละ 2 ศูนย
กิจกรรมกลางแจง
จุดมุงหมายของการจัดทํากิจกรรมการเลนกลางแจง
1.
เพื่อใหเด็กไดออกกําลังกายกลางแจงซึ่งจะชวยใหเด็กมีสุขภาพดีขึ้น
2.
เพื่อพัฒนากลามเนื้อใหญ กลามเนื้อเล็ก
และฝกประสาทสัมพันธระหวางมือกับตา มือกับเทา
3.
เพื่อเปนการพัฒนาทางรางกาย อารมณและจิตใจ
สังคม สติปญญา
และจินตนาการของเด็ก
ลักษณะการจัดกิจกรรมกลางแจง
1.
การละเลนพื้นเมือง
2. เกมตาง
ๆ
3.
การเลนบานจําลอง
4.
การเลนทราย
5.
การเลนน้ํา
6.
การเลนเครื่องเลนสนาม
7. การเดินทรงตัวบนกระดาน
8.
การเดินตามแนว
9.
การเดินถอยหลัง
10. การรับ –
สง บอล
11.
การขวางบอลไกล
12.
การเตะบอลเขาประตู
13.
การกลิ้งบอลกระทบเปา 14. การปาเปา
15.
การโหนตัว ฯลฯ
บทบาทและหนาที่ครูในการจัดกิจกรรม การเลนกลางแจง
การออกกําลังกายของเด็ก
ๆ นั้น ไดแก การวิ่ง การกระโดด
การมวนหนา มวนหลัง การกลิ้ง
การปนปาย การวิ่งแขง การลาก
การเข็น เปนตน ในการเลนนั้น
บางอยาง จําเปนตองมีสื่อ
ประกอบดวย
แตบางอยางไมจําเปนตองมีสื่อก็ได
แตผูดูแลเด็กจะตองเตรียมตัวเพื่อจัดกิจกรรมใหเด็ก
บทบาทและหนาที่ของผูดูแลเด็กที่ควรปฏิบัติในการจัดกิจกรรมกลางแจง คือ
1.
หากจะใหเด็กเลนเครื่องเลนสนาม
ผูดูแลเด็กจะตองทําการตรวจสอบเครื่องเลนนั้นวาอยูใน
สภาพเรียบรอยหรือไม
หรือจะเปนอันตรายตอเด็กหรือไม
2. ผูดูแลเด็ก
จะตองแนะนําการเลนที่ถูกวิธี ปลอดภัยใหกับเด็กทุกครั้งจึงใหเลน
3.
ผูดูแลเด็กจะตองฝกระเบียบวินัยใหเด็กทุกครั้งที่มีการเลนกลางแจง
4.
ปลอยใหเด็กเลนอยางอิสระ
โดยผูดูแลเด็กคอยดูแลอยางใกลชิด
5.
เมื่อเลิกเลนแลว เก็บสิ่งของใหเขาที่
และทําความสะอาดบริเวณที่เลนใหเรียบรอยทุกครั้ง
6.
ใหเด็กทําความสะอาดรางกายพรอมทั้งแตงกายใหเรียบรอยทุกครั้งหลังจากเลิกเลนกลางแจงแลว
เกมการศึกษา
เกมการศึกษาเปนเกมการเลนที่ฝกการสังเกต พัฒนากระบวนการคิด และเกิดความคิดรวบยอด เกมการศึกษามีกฎ กติกางายๆ
เด็กสามารถเลนคนเดียวหรือเลนเปนกลุมไดเกมการศึกษาที่เหมาะสม
สําหรับเด็กปฐมวัย เชน เกมการจับคูสิ่งที่เหมือนกัน เกมการแยกประเภท จัดหมวดหมู
เกมการ เรียงลําดับเกมการสังเกตรายละเอียดของภาพ เกมการหาความสัมพันธ ฯลฯ
เกมการศึกษาที่จัดใหเด็กเลนควรเริ่มจากงายไปหายาก จากภาพไปสูรูปทรงและสัญลักษณที่
ซับซอนขึ้น
เมื่อครูใหเด็กเลนเกมใหมควรแนะนําวิธีการเลน และเมื่อเลนเสร็จครูควรตรวจสอบความ
ถูกตอง
บางเกมเด็กอาจตรวจสอบคําถามไดดวยตนเอง
เกมการศึกษานี้ครูสามารถผลิตไดดวยตนเองอยางงาย ๆ
ใหสอดคลองกับเนื้อหาหรือประสบการณ ที่ตองการใหเด็กเรียนรู
ควรเปดโอกาสใหเด็กเลนเกมการศึกษาเปนรายบุคคล หรือกลุมยอยทุกวัน โดย อาจจัดวางไวใหเด็กเลือกเลนทบทวนตามความตองการนอกเหนือจากเวลาที่กําหนด
วัตถุประสงค
1.
รูจักสังเกต เปรียบเทียบ และจําแนก
2.
สงเสริมการคิด หาเหตุผล และการตัดสินใจแกปญหา
3.
สงเสริมพัฒนากลามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธระหวางมือกับตา
4.
สงเสริมการเลนรวมกัน
ตัวอยางเกมการศึกษา
เกมจับคู เกมจับคูภาพหรือสิ่งของ สามารถแบงไดหลายแบบ เชน -
จับคูที่เหมือนกันทุกประการ -
จับคูภาพกับเงาของสิ่งเดียวกัน -
จับคูภาพกับโครงรางของสิ่งเดียวกัน -
จับคูภาพที่ซอนอยูในภาพหลัก -
จับคูภาพเต็มกับภาพที่แยกเปนสวน ๆ
เกมการแยกประเภท จัดหมวดหมู
(แผนภาพเกมการแยกประเภท
จัดหมวดหมู) เกมการเรียงลําดับ (แผนภาพเกมการเรียงลําดับ)
เกมการสังเกตรายละเอียดของภาพ
เชน เกมการตัดตอ (จํานวนชิ้น ตามความเหมาะสมของวัยผูเลน)
เกมลอตโต (แผนภาพลอตโต) เกมหาความสัมพันธ เชน
เกมตารางสัมพันธ (เมตริกเกม)
เกมอุปมาอุปมัย,
เกมหาความสัมพันธ
ระหวางสิ่งของเครื่องใช ฯลฯ
สื่อและแหลงการเรียนรู สื่อ
สื่อเปนเครื่องมือของการเรียนรู
ทําหนาที่เปนตัวกลางถายทอดความรูความเขาใจ
ความรูสึกเพิ่มพูนทักษะและประสบการณ สรางสถานการณการเรียนรูใหกับเด็ก กระตุนใหเกิดการพัฒนา ทางดานรางกาย อารมณและจิตใจ
และสติปญญา
ตลอดจนเสริมสรางคุณธรรม จริยธรรมและคานิยม
ใหแกเด็กมีระบบในการควบคุมสื่อยางเปนระบบ
มีผูดูแลรับผิดชอบ
มีกระบวนการดังนี้
1. การจัดหา
มีการสอบถามความตองการในการใชสื่อของครูผูสอน โดยใหแตละหอง นําเสนอทุกตนปการศึกษา
2. การจัดเก็บ สื่อทุกประเภทมีทะเบียนคุม มีเอกสารชัดเจน
3. การจัดการ
เมื่อลงทะเบียนแลวจะแยกใหครูประจําชั้นรับได เก็บไดโดยใหแตละหอง
นําเสนอทุกตนปการศึกษา
4. การซอม จะมีการสํารวจสื่อทุกสิ้นภาคเรียน เพื่อดูวาสื่อใดชํารุดจะซอมบํารุงหรือจําหนาย
ลักษณะของสื่อ แบงออกเปน
6 ประเภท
1. สื่อธรรมชาติ หมายถึง
สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
เชน พืช ผัก
ผลไม ดิน หิน
เปนตน
2.สื่อสิ่งพิมพ หมายถึง หนังสือและเอกสารสิ่งพิมพตาง ๆ เชน เอกสาร
หนังสือ ตํารา นิตยสาร หนังสือพิมพ
วารสาร จุลสาร แผนที่ แผนภูมิ ตาราง
สถิติกราฟ เปนตน
3. สื่อวัสดุและอุปกรณ หมายถึง
วัสดุที่ประดิษฐเพื่อประกอบการเรียน
เชน บัตรคํา หุนจําลอง
เกมการศึกษา
เครื่องมืออุปกรณทดลอง
เปนตน
4. สื่อที่ไมใชความเรียง หมายถึง
สื่อที่ไมมีตัวหนังสือกํากับ เชน
สัญลักษณตาง ๆเครื่องหมายตาง ๆ
5.
สื่อเทคโนโลยี หมายถึง สื่อการเรียนรูที่ไดผลิตขึ้น เพื่อใชควบคูกับเครื่องมือโทรทัศน วัสดุ
หรือเครื่องมือที่เปนเทคโนโลยีใหม ๆ เชน เทปบันทึกภาพ
(วีดีทัศน) แถบบันทึกเสียง
สไลด คอมพิวเตอร ซีดี วีซีดี
เปนตน
U=
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล
1 วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา)
พุทธศักราช 2553 (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2560) ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
พุทธศักราช 2546 ระดับ ปฐมวัย ฉบับนี้
จัดทําขึ้นสําหับผูที่มีหนาที่รับผิดชอบอบรมเลี้ยงดูและพัฒนาเด็กวัย 3-5 ป ใน โรงเรียนเทศบาล 1 วัดพระงาม
(สามัคคีพิทยา)
ไดมีความรูความเขาใจในการพัฒนาเด็ก
สามารถนําปรัชญาการศึกษาปฐมวัยและหลักการของหลักสูตรลงสูการปฏิบัติ บรรลุผลตาม
จุดหมายของหลักสูตรที่ตองการใหเด็กวัย 3-5 ป ไดพัฒนาทุกดานอยางสมดุลทั้งดานรางกาย
อารมณ จิตใจ สังคม
และสติปญญา เด็กอายุ 3-5 ป เปนวัยที่รางกายและสมองของเด็กกําลังเจริญเติบโต
เด็กตองการความรัก ความเอาใจใส ดูแลอยางใกลชิด
เด็กวัยนี้มีโอกาสเรียนรูจากการใชประสาทสัมผัสทั้งหา ไดสํารวจ เลน ทดลอง
คนพบดวยตนเอง ไดมีโอกาสคิดแกปญหา เลือก ตัดสินใจ ใชภาษาสื่อความหมาย
คิดริเริ่มสรางสรรคและอยูรวมกับผูอื่นอยางมีความสุข
ผูที่รับผิดชอบจึงมีหนาที่ในการอบรมเลี้ยงดู
และจัดประสบการณใหเด็กไดพัฒนาเต็มตามศักยภาพ สงเสริมใหเด็กสังเกต สํารวจ
สรางสรรค และยิ่งเด็กมีความกระตือรือรนยิ่งทําใหเด็กเกิดการเรียนรู
ผูรับผิดชอบจึงตองสงเสริม สนับสนุน
ใหความรัก ความเขาใจ ความเอาใจใสเด็กวัยนี้เปนพิเศษ เพราะจะเปนพื้นฐานที่ชวยเตรียมพรอม
ใหเด็กประสบความสําเร็จในการเรียนและในชีวิตของเด็กตอไป
การนําหลักสูตรสูการปฏิบัติของ สถานศึกษาหรือสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแตละแหงจึงมีความสําคัญอยางยิ่งตอการพัฒนาเด็ก
และ ถือเปนหนาที่ของบุคลากรที่เกี่ยวของทุกฝายจะตองศึกษาและทําความเขาใจ
ในเอกสารหลักสูตร และคูมือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 นี้ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสําหรับเด็กอายุ 3-5
ปฉบับนี้แบงออกเปนดังนี้ หลักการ
จัดการศึกษาปฐมวัย จุดมุงหมายการศึกษาปฐมวัย ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย การจัดการศึกษา
ปฐมวัยของโรงเรียนเทศบาล 1 วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา) วิสัยทัศนการศึกษาปฐมวัย พันธกิจ เปาหมาย
การวิเคราะหมาตรฐาน คุณลักษณะที่พึงประสงค
หลักการจัดการศึกษาปฐมวัย
เด็กทุกคนมีสิทธิที่จะไดรับการอบรมเลี้ยงดูและสงเสริมพัฒนาการ ตลอดจนการเรียนรู อยางเหมาะสม ดวยปฏิสัมพันธที่ดีระหวางเด็กกับพอแม เด็กกับผูเลี้ยงดูหรือบุคลากรที่มีความรู
ความสามารถ ในการอบรมเลี้ยงดูและใหการศึกษาเด็กปฐมวัย เพื่อใหเด็กมีโอกาสพัฒนาตนเอง
ตามลําดับขั้นของพัฒนาการทุกดานอยางสมดุลและเต็มตามศักยภาพ โดยกําหนดหลักการ ดังนี้
1. สงเสริมกระบวนการเรียนรูและพัฒนาการที่ครอบคลุมเด็กปฐมวัยทุกประเภท
2. ยึดหลักการอบรมเลี้ยงดูและใหการศึกษาที่เนนเด็กเปนสําคัญ
โดยคํานึงถึงความ แตกตางระหวางบุคคล
และวิถีชีวิตของเด็กตามบริบทของชุมชน
สังคม และวัฒนธรรมไทย
3. พัฒนาเด็กโดยองครวมผานการเลนและกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัย
4. จัดประสบการณการเรียนรูใหสามารถดํารงชีวิตประจําวันไดอยางมีคุณภาพและมีความสุข
5. ประสานความรวมมือระหวางครอบครัว ชุมชน
และสถานศึกษาในการพัฒนาเด็ก
จุดหมายการศึกษาปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น