การสร้างทฤษฎีหลักสูตร
โบแชมพ์ (Beauchamp 1981: 77) ได้เสนอว่าทฤษฎีหลักสูตรแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะคือทฤษฎี
โบแชมพ์ (Beauchamp 1981: 77) ได้เสนอว่าทฤษฎีหลักสูตรแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะคือทฤษฎี
การออกแบบหลักสูตร Design
theories)และทฤษฎีวิศวกรรมหลักสูตร (Engineering theories)
1.)
ทฤษฎีการออกแบบหลักสูตร (Design theories)
การออกแบบหลักสูตร
(Curriculum design) หมายถึง
การจัดส่วนประกอบหรือองค์ประกอบของ
หลักสูตรซึ่งได้แก่
จุดมุ่งหมาย เนื้อหา สาระ กิจกรรมการเรียนและการประเมินผล
Zais (1976: 431-437) ได้สรุปการออกแบบหลักสูตร
ประกอบด้วยแนวคิดหลักสูตร 2 แบบ คือ
หลักสูตรแห่งความหลุดพ้น
(Unencapsulation
design) และหลักสูตรมนุษยนิยม (Humanistic
design) หลักสูตรแห่งความหลุดพ้น
มีความเชื่อว่า
คนเราจะมีความรู้ความเข้าใจสิ่งต่างๆ 4 ทาง
ได้แก่
1.) ความมีเหตุผล (Rationalism) นำไปสู่ความจริง
2.) การสังเกต (Empiricism) รับรู้ได้จากการมอง การได้กลิ่น การได้ยิน การสัมผัส
3.) สัญชาตญาณ (Intuition) ความรู้สึกต่อสิ่งหนึ่งโดยมิได้มีใครบอกกล่าว
4.) อำนาจ (Authoritarianism) เช่น ความเชื่อทางศาสนา ความเชื่อในสิ่งที่ปราชญ์บอกไว้
โบแชมพ์ (Beauchamp 1981:
107-109) ได้สรุปองค์ประกอบสำคัญซึ่งจะต้องเขียนไว้ในเอกสาร
หลักสูตร
4 ประการ คือ เนื้อหาสาระและวิธีการจัด
จุดมุ่งหมายทั่วไปและจุดมุ่งหมายเฉพาะแนวทาง
การนำหลักสูตรไปใช้สู่การเรียนการสอน
และการประเมินผลซึ่งถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญยิ่งสำหรับ
หลักสูตร
2.
ทฤษฎีวิศวกรรมหลักสูตร (Engineering theories)
ทฤษฎีวิศวกรรมหลักสูตร (Engineering
theories) หมายถึง กระบวนการทุกอย่างที่จำเป็นในการทำให้
ระบบหลักสูตรเกิดขึ้นในโรงเรียนได้แก่การสร้างหรือจัดทำหลักสูตร
กนได้มากที่สุดการใช้หลักสูตร
และการประเมินประสิทธิภาพของหลักสูตรและการประเมินระบบหลักสูตร
หลักสูตรที่มีคุณภาพและ
สามารถถ่ายทอดประสบการณ์ถึงผู้เรียนได้มีหลายรูปแบบได้แก่
รูปแบบการบริหาร รูปแบบการปฏิบัติการ
รูปแบบการสาธิต
รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติ และรูปแบบการใช้คอมพิวเตอร์เป็นฐานสำหรับการกำหนด
หลักสูตรทฤษฏีหลักสูตรจะช่วยในการบริหารงานเกี่ยวกับหลักสูตรให้มี
หลักเกณฑ์ หลักการและ
ระบบมากยิ่งขึ้น
เช่น การสร้างหลักสูตร การพัฒนาหลักสูตร
และการประเมินหลักสูตรการจัดบุคลากร
เกี่ยวกับหลักสูตร
การทำให้องค์ประกอบของหลักสูตรที่จะนำไปใช้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น