หลักสูตรบูรณาการ เป็นหลักสูตรที่พัฒนามาจากหลักสูตรกว้างโดยนำเอาเนื้อหาวิชาต่างๆ
มาหลอมรวม ทำให้เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละวิชาหมดไปการผสมผสานเนื้อหาวิชาต่างๆ
เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน
ลักษณะของหลักสูตรบูรณาการที่ดี
ลักษณะของหลักสูตรบูรณาการที่ดี
1. บูรณาการระหว่างความรู้และกระบวนการเรียนรู้ การเรียนรู้มีประสิทธิภาพเราจำเป็นต้องให้กระบวนการเรียนรู้มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับความรู้
ผู้เรียนจะต้องทราบว่าตนจะแสวงหาความรู้ได้อย่างไรและด้วยกระบวนการอย่างไร
2. บูรณาการระหว่างพัฒนาการทางความรู้และพััฒนาการทางจิตใจ ถ้าผู้เรียนได้รับประสบการณ์ที่สร้างความรู้สึกพึงพอใจและประทับใจ
ก็จะมุ่งมั่นในการเรียนและเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การสร้างบูรณาการระหว่างความรู้และจิตใจจึงเป็นสิ่งจำเป็น
3. บูรณาการระหว่างควมรู้และการกระทำ
การสร้างสหสัมพันธ์ระหว่างความรู้และการกระทำมีความสำคัญ
โดยเฉพาะในด้านจริยศึกษาการเรียนรู้เรื่องค่านิยม
4. บูรณาการระหว่างสิ่งที่เรียนในโรงเรียนกับสิ่งที่เป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน
สอนในห้องเรียนนั้นมีความหมายและมีคุณค่าต่อชีวิตของผู้เรียน
5. บูรณาการระหว่างวิชาต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้รับความรู้และเกิดเจตคติตามที่ต้องการ
รูปแบบของบูรณาการ มี 3 รูปแบบ
1. บูรณาการภายในหมวดวิชา
2. บูรณาการภายในหัวข้อและโครงการ
3. บูรณาการโดยการผสมผสานปัญหาและความต้องการของผู้เรียนและสังคม
หลักสูตรกว้าง เป็นหลักสูตรอีกแบบหนึ่งที่พยายามแก้ไขจุดอ่อนของหลักสูตรรายวิชา
ช่วยให้ผู้
เรียนมีความเข้าใจและสามารถปรับตนให้เข้ากับสภาวะแวดล้อม หลักสูตรกว้างเกิดขึ้นที่ประเทศอังกฤษและในปี ค.ศ. 1914 สหรัฐอเมริกาเริ่มเอาหลักสูตรมาใช่เป็นครั้งแรกประเทศไทยได้นำเอาหลักสูตรมาใช่ในปี พ.ศ. 2503 โดยเรียงเนื้อหาต่างๆที่คล้ายคลึงกันเข้าไว้ในหลักสูตร
เรียนมีความเข้าใจและสามารถปรับตนให้เข้ากับสภาวะแวดล้อม หลักสูตรกว้างเกิดขึ้นที่ประเทศอังกฤษและในปี ค.ศ. 1914 สหรัฐอเมริกาเริ่มเอาหลักสูตรมาใช่เป็นครั้งแรกประเทศไทยได้นำเอาหลักสูตรมาใช่ในปี พ.ศ. 2503 โดยเรียงเนื้อหาต่างๆที่คล้ายคลึงกันเข้าไว้ในหลักสูตร
ลักษณะสำคัญของหลักสูตร
1. จุดหมายของหลักสูตรมีขอบข่ายกว้างขวางกว่าหลักสูตรรายวิชา
2. จุดประสงค์แต่ละหมวดวิชา เป็นจุดประสงค์ร่วมกันของวิชาต่างๆที่นำมารวมกัน
3. โครงสร้างหลักสูตรที่มีลักษณะเป็นการนำเอาเนื้อหาของแต่ละวิชาซึ่งได้เลือกสรรแล้วมาเรียงลำดับเข้ากัน
ส่วนดีส่วนเสียของหลักสูตร
ส่วนดี
1. เป็นหลักสูตรที่ทำให้วิชาต่างๆที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน
มีความสัมพันธ์กันดีขึ้น
2. ในการสอนทั้งผู้เรียนและผู้สอนเกิดความเข้าใจ
3. เป็นหลักสูตรที่ส่งเสริมให้มีกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างกว้างขวาง
ส่วนเสีย
1. มีแนวโน้มที่จะรักษาเอกลักษณ์ของแต่ละวิชาไว้
ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างวิชาขาดหายไป
2. ลักษณะของหลักสูตรทำให้การเรียนการสอนไม่ส่งเสริมให้เกิดความรู้
3. ผู้สอนอาจสอนไม่ดีเพราะขาดความรู้บางวิชา
4. การสอนไม่บรรลุจุดประสงค์
หลักสูตรประสบการณ์ เกิดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาที่ว่าหลักสูตรเดิมที่ใช้อยู่
ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรรายวิชาหรือหลักสูตรกว้าง
วิวัฒนาการของหลักสูตร จอห์นและแมรีดิวอี้ มีแนวคิดที่ว่า
ถ้าจะให้ผู้เรียนสนใจและเกิดความกระตือรือร้นในการเรียนจะต้องอาศัยแรงกระตุ้น 4
อย่างคือ
1.แรงกระตุ้นทางสังคม
2. แรงกระตุ้นทางสร้างสรรค์
3. แรงกระตุ้นทางการค้นคว้าทดลอง
4. แรงกระตุ้นทางการแสดงออกด้วยคำพูด การกระทำ และทางศิลปะ
ลักษณะสำคัญของหลักสูตร
1. ความใจของผู้เรียน เป็นตัวกำหนดเนื้อหาและเค้าโครงหลักสูตร
2. วิชาที่ผู้เรียนทุกคนต้องเรียน คือวิชาที่ผู้เรียนมีความสนใจรวมกัน
ความสนใจรวมกันจะต้องอาศัยความรู้เรื่องพัฒนาการของเด็ก
3. โปรแกรมการสอนไม่ได้กำหนดไว้ล่วงหน้า
ในหลักสูตรแบบนี้ผู้สอนไม่สามารถกำหนดกิจกรรมการเรียนล่วงหน้าได้
แต่ต้องสำรวจความสนใจของผู้เรียนแต่ละคนและทั้งชั้น
4. ใช้วิธีแก้ปัญหาเป็นหลักใหญ่ในการเรียนการสอน
ในหลักสูตรนี้ผู้สอนและผู้เรียนรวมกันพิจารณาตัดสินว่าควรจะทำกิจกรรมอะไร
ปัญหาของหลักสูตรประสบการณ์
1. ปัญหาการกำหนดวิชาในหลักสูตร
2. ปัญหาการจัดแบ่งวิชาเรียนในชั้นต่างๆ
หลักสูตรรายวิชา เป็นหลักสูตรที่ใช้กันมาตั้งแต่เดิมไม่เฉพาะแต่ในยุโรปหรือสหรัฐอเมริกาเท่านั้น
ประเทศในเอเชียรวมทั้งประเทศไทยก็ได้ใช้หลักสูตรแบบนี้มาแต่ต้น
โครงสร้างของเนื้อหาวิชาในหลักสูตร
จะแยกออกจากกันเป็นรายวิชาโดยไม่จำเป็นต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกัน
ไม่ว่าด้านเนื้อหาหรือการสอน สำหรับเนื้อหาที่คัดมาถือว่าเป็นเนื้อหาที่สำคัญและจำเป็นต่อการเรียนรู้
ลักษณะสำคัญของหลักสูตร
1. จุดมุ่งหมายของหลักสูตร มุ่งส่งเสริมพัฒนาการของผู้เรียนโดยใช้วิชาต่างๆ
2. จุดมุ่งหมายของหลักสูตร
อาจสัมพันธ์กับสังคมหรือไม่ก็ได้และทั่วไปหลักสูตรนี้ไม่คำนึงถึงผลที่เกิดแก่สังคมเท่าไร
3. จุดประสงค์ของแต่ละวิชาในหลักสูตร
เน้นการถ่ายทอดเนื้อหาวิชาเพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และลักษณะในวิชานั้นๆ
4. โครงสร้างของเนื้อหาวิชา
ประกอบด้วยเนื้อหาของแต่ละวิชาที่เป็นเอกเทศไม่เกี่ยวข้องกับวิชาก่อน
5. กิจกรรมการเรียนการสอน
เน้นเรื่องการถ่ายทอดความรู้ด้วยการมุ่งให้ผู้เรียนจำเนื้อหาวิชา
6. การประเมิณผลการเรียนรู้ มุ่งในเรื่องความรู้และทักษะในวิชาต่างๆ
ส่วนดีส่วนเสียของหลักสูตร
ส่วนดี
1.เน้นเนื้อหาวิชา
2. เนื้อหาวิชาจะถูกจัดไว้ตามลำดับขั้นอย่างมีระบบ
3. จัดเนื้อหาวิชาอย่างมีระบบ
4. ประเมินผลการเรียนได้ง่าย
ส่วนเสีย
1. ละเลยต่อสภาพและปัญหาของสังคมและท้องถิ่น
2. เน้นเนื้อหา
ทำให้ผู้เรียนไม่ได้ส่งเสริมพัฒนาการในด้านอารมณ์และสังคมเท่าที่ควร
3. ทำให้ผู้เรียนละเลยการเรียนรู้อื่นๆที่เกิดขึ้นในระหว่างที่เรียนเนื้อหา
ปรับปรุงหลักสูตร มี 2 แบบ
1. จัดเรียงลำดับเนื้อหาให้ต่อเนื่องกัน การจัดมีอยู่ 2 แบบ
1.1 จัดให้ต่อเนื่องตามแนวนอน
1.2 จัดต่อเนื่องในแนวตั้ง
2. จัดโดยการเชื่อมโยงเนื้อหาเข้ากัน มีอยู่ 2 ระดับ
2.1 ระดับความคิด
2.2 ระดับโครงสร้าง
หลักสูตรแกน ความพยายามที่จะปลีกตัวออกจากการเรียนที่ต้องแบ่งแยกวิชาออกเป็นรายวิชาย่อยๆ
หรือพูดง่ายๆ ก็คือความพยายามที่จะให้หลุดพ้นจากการเป็นหลักสูตรรายวิชา
ประการหนึ่ง
และความพยายามที่จะดึงเอาความต้องการและปัญหาของสังคมมาเป็นศูนย์กลางของหลักสูตร
อีกประการหนึ่ง
วิวัฒนาการของหลักสูตร หลักสูตรแกนเริ่มใช้วิชาเป็นกลางโดยเชื่อมเนื้อหาของวิชาที่สามารถนำมาสัมพันธ์กันได้
เข้าด้วยกัน แล้วกำหนดหัวข้อขึ้นให้มีลักษณะเหมือนวิชาใหม่
หลักสูตรแกนในเอเชีย ประเทศในภูมิภาคเอเชียที่ใช้หลักสูตรแกนในปัจจุบันนี้มีหลายประเทศ เช่น จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เนปาล ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา ไทย เวียดนาม ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์ เพื่อช่วยให้มองเห็นภาพของหลักสูตรแกนของต่างประเทศต่างๆ ในเอเชียชัดเจนยิ่งขึ้น
หลักสูตรแกนในเอเชีย ประเทศในภูมิภาคเอเชียที่ใช้หลักสูตรแกนในปัจจุบันนี้มีหลายประเทศ เช่น จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เนปาล ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา ไทย เวียดนาม ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์ เพื่อช่วยให้มองเห็นภาพของหลักสูตรแกนของต่างประเทศต่างๆ ในเอเชียชัดเจนยิ่งขึ้น
หลักสูตรแฝง เป็นหลักสูตรที่ไม่ได้กำหนดแผนการเรียนรู้เอาไว้ล่วงหน้าและเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่โรงเรียนไม่ได้ตั้งใจจะจัดให้ โดยไม่ตั้งใจจากการสอนตามหลักสูตรปกติมนรูปของกฎเกณฑ์ที่กำหนดขึ้นมา และเรียนรู้จากสภาพการณ์และเงื่อนไขเชิงสังคมและเชิงกายภาพที่โรงเรียนจัดให้
หลักสูตรแฝงกับพฤติกรรมการเรียนรู้ด้านจิตพิสัย การสอนให้เกิดการเรียนรู้ทางด้านพุทธิพิสัย และทักษะพิสัย ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีการสอนและประเมินผลที่จัดให้เกิดความสอดคล้องกัน
ชิลเบอร์เมน (Silberman, 1970 : 9) สิ่งที่นักการศึกษาตระหนักให้มากก็คือ วิธีการที่เขาสอนและการกระทำของพวกเขามีความสำคัญมากกว่าสิ่งที่เขาสอนก็คือ วิถีทางที่เรากระทำกับสิ่งต่างๆ จะสร้างค่านิยมได้ตรงกว่าและประสิทธิผลมากกว่าที่เราสอนหรือพูดคุยโดยตรง
โคลเบอร์ก (Kopiberg, 1970 : 120) มีความเชื่อและจุดยืนเดียวกันเกี่ยวกับความสำคัญและอิทธิพลของหลักสูตรแฝงในรูปแบบของการเรียนรู้ทางสังคม
แจ๊คสัน ( Jackson, 1968 : 36) ได้ศึกษาลักษณะของห้องเรียนและได้ชี้ให้เห็นถึงธรรมชาติของกระบวนการเรียนรู้ทางสังคมและความสำคัญของหลักสูตรแฝงว่า ในขณะที่ใช้ชีวิตอยู่ในโรงเรียน นักเรียนรู้ที่จะปรับตนเองให้สอดคล้องกับเจตจำนงครู
หลักสูตรสัมพันธ์วิชา เป็นหลักสูตรรายวิชาเพื่อที่ปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆหลักสูตรสัมพันธ์วิชาคือหลักสูตรรายวิชาอีกรูปแบบหนึ่ง
แต่เป็นหลักสูตรที่นำเอาเนื้อหาของวิชาต่างๆ ที่สอดคล้องหรือส่งเสริมซึ่งกันและกัน
มาเชื่อมโยงเข้ากันแล้วจัดสอนเนื้อหาเหล่านั้นในคราวเดียวกัน
วิธีการที่ใช้ในการสัมพันธ์วิชา 3 วิธี
คือ
1. สัมพันธ์ในข้อเท็จจริง คือใช้ข้อเท็จจริงของวิชาส่วนหนึ่งมาประกอบการสอนอีกวิชาหนึ่งการสอนประวัติศาสตร์ตอนใดตอนหนึ่งถ้าปรากฏว่ามีวรรณคดีเกี่ยวข้อง
2. สัมพันธ์ในหลักเกณฑ์
คือสร้างความสัมพันธ์หรือเชื่อมโยงวิชาจิตวิทยากับสังคมวิทยาเข้าด้วยกัน
โดยใช้หลักจิตวิทยาอธิบายเหตุการณ์ในสังคมในวิชาประวัติศาสตร์
3. สัมพันธ์ในเเง่ศีลธรรมและหลักปฏิบัติในสังคม วิธีนี้คล้ายวิธีที่ 2 แค่แตกต่างกันตรงที่ว่าแทนที่จะใช้หลักเกณฑ์หรือแนวคิดเป็นตัวเชื่อมโยง
กลับใช้วิธีหลักศีลธรรมและหลักปฏิบัติของสังคมเป็นเครื่องอ้างอิง
หลักสูตรเกลียวสว่าน หลักสูตรเกลียวสว่าน หรือบันไดวน (Spiral
Curriculum)การจัดเนื้อหาหรือหัวข้อเนื้อหาเดียวกันในทุกระดับชั้น
แต่มีความยากง่ายและลึกซึ้งแตกต่างกัน
ที่มาของแนวความคิดเรื่องหลักสูตรเกลียวสว่าน
บรูเนอร์ (Bruner, 1960) เชื่อว่า
ในเนื้อหาของแต่ละเนื้อหาวิชาจะมีโครงสร้างและการจัดระบบที่แน่นอน จึงควรนำความจริงในของนี้มาใช้กับการจัดหลักสูตร
ฟรอสท์และโรแลนด์
หลักสูตรเกลียวสว่านช่วยในการอำนวยความสะดวกในการเรียนการสอนอย่างมีลำดับขั้นตอนของโครงสร้างวิชาวิทยาศาสตร์บูรณาการเข้ากับกระบวนการทำงานของนักวิทยาศาสตร์ได้อย่างดี
และเนื้อหาสาระและกระบวนการเรียนรู้ของเด็กกับนักวิชาการระดับสูงแตกต่างกันเพียงปริมาณหรือความเข้มเท่านั้น ไม่ใช่ประเภทหรือชนิด
หลักสูตรเกลียวสว่านตามแนวคิดของดิวอี้
ดิวอี้ ( Dewey, 1938) มีแนวคิดเรื่องหลักสูตรสว่านแตกต่างไปจากบรูเนอร์
กล่าวคือ ดิวอี้มีความเชื่อว่า การเจริญงอกงามขึ้นอยู่กับการฝึกใช้สติปัญญาในการแก้ปัญหาที่ได้มาจากประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียนมากกว่าจากปัญหาที่กำหนดให้จากภายนอก
หลักสูตรสูญหรือ เป็นความคิดและคำที่บัญญัติขึ้นโดยไอส์เนอร์ (Eisner,1979) เป็นหลักสูตรที่ไม่ได้มีปรากฏอยู่ให้เห็นในแผนการเรียนรู้
และเป็นสิ่งที่โรงเรียนไม่ได้สอน
สิ่งที่ต้องนำมาพิจารณาอยู่ 2 ประเด็น ได้แก่
ประเด็นที่ 1
กระบวนการทางปัญญา (Cognitive
process) ที่โรงเรียนเน้นและละเลยโรงเรียนสร้างผลกระทบให้เกิดแก่ผู้เรียนได้
โดยไม่เพียงแต่จากสิ่งที่สอนเท่านั้น แต่จากสิ่งที่ควรสอนแต่ไม่นำมาสอนอีกด้วย เพราะสิ่งที่นักเรียนไม่มีโอกาสพิจารณาสิ่งที่เขาไม่มีโอกาสรู้และกระบวนการที่เขาไม่มีโอกาสใช้
จะมีผลต่อการดำรงชีวิตของนักเรียน
ประเด็นที่ 2 เนื้อหาสาระที่มีอยู่และที่ขาดหายไปจากหลักสูตร
มักจะสอนเนื้อหาเก่าๆ เดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีก เช่น
ในระดับประถมศึกษาก็จะสอนเกี่ยวกับการสอนเกี่ยวกับการอ่าน การเขียน
และการคิดเลขเป็นหลัก เขาได้ให้ความเห็นในจุดนี้ว่า เนื้อหาวิชาที่สอนกันเรื่อยมาจนเป็นประเพณีของโรงเรียนนั้นไม่ใช่เป็นเพราะขาดการวิเคราะห์อย่างลึกซึ้งถึงความเป็นไปได้ของการนำเนื้อหาอื่นๆ
ใหม่ๆ มาสอน
การนำความคิดของหลักสูตรสูญไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตร หลักสูตรสูญ ได้แก่
สิ่งที่โรงเรียนไม่ได้สอนหรือสิ่งที่ไม่ได้บรรจุไว้ในหลักสูตร และสิ่งที่ขาดหายไปจากหลักสูตรจำแนกออกได้เป็น 3 ด้านคือ
1.สิ่งที่ขาดหายไปในรูปของกระบวนการทางปัญญา
2.เนื้อหา
3.ด้านความรู้-ค่านิยม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น