การพัฒนาหลักสูตรระดับการศึกษษขั้นพื้นฐาน
4. การพัฒนาหลักสูตรระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การเรียนการสอนจะดำเนินไปตามวัตถุประสงค์และมีประสิทธิภาพได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับผู้บริหารและครูผู้สอนจะต้องรู้ถึงหลักการของหลักสูตรและวิธีใช้ด้วยการรู้หลักการจะช่วยให้ครูผู้สอน
อ่านหลักสูตรได้เข้าใจและดียิ่งขึ้นหลักสูตรแบ่งตามแบบต่างๆ
1. หลักสูตรระดับชาติหรือหลักสูตรแม่บท (Nationai level) เป็นหลักสูตรแกนที่เขียนไว้กว้างและบรรจุสาระที่จำเป็นต่อทุกคนในประเทศที่จะต้องเรียนรู้เหมือนกัน
เพื่อเสริมสร้างความเป็นเอกลักษณ์ของชาติไว้
หลักสูตรระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายจึงเน้นเป็นวิชาบังคับให้ทุกคนต้องเรียนการพัฒนา
2. หลักสูตรระดับชาติมีหน่วยงานที่พัฒนาหลักสูตร คือ สูตรพัฒนาหลักสูตร
กรมวิชาการกระทรวงศึกษาธิการ ศูนย์นี้
มีหน้าที่ประสานงานในการปรับปรุงหลักสูตรทั้งประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
หลักสูตรระดับท้องถิ่น (Local level) เป็นการนำเอาหลักสูตรระดับชาติมาใช้พิจารณาถึงลักษณะของท้องถิ่นเพิ่มเติมเพื่อให้เหมาะสมกับลักษณะพิเศษของแต่ละท้องถิ่นและลักษณะของผู้เรียนและเป็นการเรียนรู้ที่นำไปใช้ในชีวิตจริง
3.
หลักสูตรระดับห้องเรียน ( Classroom
level) สังคมจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ขึ้นอยู่กับหลักสูตรระดับนี้
ผู้สอนส่วนมากมักเข้าใจผิดมักคิดว่าตนเองไม่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรแต่จริงแล้วผู้สอนนำเอาหลักสูตรระดับชาติและระดับท้องถิ่นมาใช้ให้เหมาะสมและบรรลุจุดมุ่งหมายตามหลักสูตรที่กำหนดไว้ผู้สอนแต่ละคนในวิชาต่างๆ
ก็จะทำให้กระบวนการพัฒนาหลักสูตรเกิดขึ้นทั้งระบบคือรู้จักจุดมุ่งหมายการสอนเรื่องวิชานั้นๆ
ว่ามีความหมายความจำเป็นต่อผู้เรียนอย่างไรทำไมจึงต้องสอนสามารถใช้วิธีการสอน
สื่อการสอน หนังสือเรียน แบบฝึกหัด สามารถวัดผลและประเมินผล
เพื่อพิจารณาพฤติกรรมของผู้เรียนว่าได้เปลี่ยนแปลงไปตามจุดมุ่งหมายหรือไม่
การพัฒนาหลักสูตร จำเป็นต้องมีการดำเนินงานเป็นระเบียบแบบแผนต่อเนื่องกันไป
การวางแผนจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานนี้จะต้องคำนึงถึงจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาหลักสูตรว่าจะเริ่มต้นที่ใดก่อน
และดำเนินการอย่างไรจึงเป็นการพัฒนาหลักสูตรที่ได้สร้างขึ้นมาใหม่อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าหลักสูตรเดิม
คำนึงถึงการดำเนินงานวิธีการต่างๆ
รวมทั้งหลักการและแนวปฏิบัติเพื่อให้การพัฒนาหลักสูตรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
มีการฝึกอบรมครูประจำการให้เข้าใจในหลักสูตรใหม่รวมทั้งทักษะในด้านต่างๆและต้องคำนึงถึงประโยชน์ในด้านการพัฒนาจิตใจและทัศนคติของผู้เรียนด้วยต้องได้รับความร่วมมือและการประสานงานอย่างดีจากเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในทางด้านหลักสูตรทุกๆด้าน
ระดับประถมศึกษา การพัฒนาหลักสูตรในระดับนี้เน้นการพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักตนเองชุมชนและสังคม
โดยเชื่อว่าหากพัฒนาตนแล้วรู้ทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมสามารถอ่านออกเขียนได้คำนวณได้ซึ่งนับว่าเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในอนาคตผู้เรียนรู้จักรักและเข้าใจในธรรมชาติสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพรู้จักรักษาสุขภาพอนามัยส่วนตัวและทำความเข้าใจสุขพลานามัยส่วนรวมแล้ว
ย่อมรู้จักทรัพยากรสิ่งแวดล้อมทั้งนี้เพื่อให้เกิดจิตภาพต่อการดำรงชีวิตร่วมกันอย่างเป็นความสุข
และคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าวิเคราะห์เหตุผลและเสนอแนวทางแก้ปัญหาของตนเองและครอบครัวรักการอ่านและแสวงหาความรู้อยู่เสมอทำงานร่วมกับคนอื่นได้ไม่เอาเปรียบผู้อื่นและการทำงานและทำงานเป็นรู้เข้าใจสภาพการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่บ้าน
สามารถปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ในฐานะสมาชิกที่ดีของบ้านตลอดจนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น การพัฒนาหลักสูตรในระดับนี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้รู้จักรักและแสวงหาความรู้กำหนดแนวทางที่เหมาะสมกับตนในการทำประโยชน์ให้แก่สังคมมีความรู้และทักษะในวิชาสามัญเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงของสังคมฐานความรู้และติดตามความเจริญก้าวหน้าวิทยาการต่างๆรู้จักรักและเอาใจใส่ในสุขภาพของตนบุคคลรอบข้างและสิ่งแวดล้อมเสริมสร้างสุขภาพอนามัยส่วนตนและชุมชนทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมพัฒนาด้านต่างๆสำหรับการเปลี่ยนแปลงของสังคมผู้เรียนสามารถเสนอแนะทางเลือกอย่างหลากหลายในการแก้ไขปัญหาของชุมชนได้ช่วยเหลือผู้อื่นปรับปรุงการปฏิบัติงานอยู่เสมอทำงานร่วมกับผู้อื่นได้รับการทำงานและรู้กระบวนการจัดการเข้าใจสภาพการเปลี่ยนแปลงสังคมในชุมชนสามารถเสนอแนวทางการพัฒนาชุมชนภูมิใจในการปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ในฐานะสมาชิกที่ดีในชุมชนสิ่งแวดล้อมศาสนา
ศิลปะ และวัฒนธรรมซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจคุณค่าตนเองวัฒนธรรมท้องถิ่นและชุมชนตลอดจนเกิดความรู้สึกรักชาติ
ศาสนา และพระมหากษัตริย์
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย การพัฒนาหลักสูตรในระดับนี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือทำประโยชน์ให้สังคมตามความสามารถของตนมีความรู้และทักษะในวิชาสามัญเฉพาะด้านและรอบรู้ทันความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีส่งเสริมการอนามัยชุมชนและการสร้างเสริมสุขภาพวางแนวปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาสังคมได้ช่วยเหลือทุกคนอย่างเท่าเทียมกันใช้แนวทางและวิธีการใหม่ๆในการปฏิบัติงานอยู่เสมอทำงานร่วมกับผู้อื่นได้รักการทำงานมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริตเข้าใจสภาพและการเปลี่ยนแปลงของสังคมในประเทศและโลกมุ่งมั่นในการพัฒนาประเทศและเข้าใจร่วมกิจกรรมการพัฒนาสังคมตามบทบาทหน้าที่ของตนตลอดจนอนุรักษ์และส่งเสริมสิ่งแวดล้อมศาสนาศิลปะและวัฒนธรรมของประเทศผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นตามแนวทางประชาธิปไตย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น