สำหรับคนในโลกยุคปัจจุบันที่ต้องเตรียมตัวตัวพัฒนาทักษะของผู้เรียนให้ทันต่อความสามารถของปัญญาประดิษฐ์หรือ AI นั้นจะต้องมีทักษะสำหรับโลกอนาคตหรือที่เรียกว่าทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ก็คือการเรียนรู้ด้วยตนเอง และต้องเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิตโดยไม่ต้องยึดถือตำราเรียนแบบเดิมอยู่เพราะโลกเปลี่ยนไปเร็วมากข้อความรู้เดิมจะไม่สามารถนำไปใช้ในอนาคตได้ ดังนั้นจึงต้องเรียนรู้ตลอดชีวิตเรียนตั้งแต่เด็กจนถึงวัยชรา สำหรับผู้สอนจะต้องเตรียมตัวนักเรียนสำหรับงานที่ยังไม่มี โดยต้องใช้เทคโนโลยีที่ยังไม่เกิด และแก้ปัญหาที่ยังไม่รู้ว่าคืออะไรในวันนี้ สิ่งนี้คือความยากความท้าทายของเด็กในอนาคต
การเตรียมตัวตัวพัฒนาทักษะของผู้เรียนให้ทันต่อความสามารถของ Ai เพราะในอนาคตนักเรียนจะต้องแข่งขันกับปัญญาประดิษฐ์หรือ Ai ดังนั้นผู้สอนควรเร่งปรับเปลี่ยนการจัดการเรียนรู้แบบใหม่ ต้องเตรียมตัวนักเรียนสำหรับงานที่ยังไม่มี โดยต้องใช้เทคโนโลยีที่ยังไม่เกิด และแก้ปัญหาที่ยังไม่รู้ว่าคืออะไรซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายมากสำหรับผู้เรียน ผู้เรียนจะต้องเรียนรู้ตลอดชีวิตคือเรียนรู้ตั้งแต่เด็กไปจนถึงวัยชรา
ทักษะที่สำคัญ คือ ทักษะที่ทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนแบบเดิมคือเน้นตัว I ตัวเดียวคือ Information คือการเอาเท็จจริงเอาข้อมูลจากห้องเรียนเพียงอย่างเดียว การเรียนแบบนี้จะมีประโยชน์น้อยลง การเรียนแบบวิทยาศาสตร์ที่สู้ Ai ได้ควรจะมี 4I
การเรียนแบบวิทยาศาสตร์ที่สามารถสู้ Ai หรือปัญญาประดิษฐ์ได้นั้น ควรจะมี 4I ซึ่งได้แก่
1. Imagination (จินตนาการ) คือการสร้างภาพขึ้นในใจ
2.Inspiration (แรงดลใจ) คือสิ่งที่ทำให้มีแรงขับเคลื่อน
3.Insight (ความเข้าใจลุ่มลึก) คือ รู้อย่างลึกซึ้ง
4.Intuition (ญาณทัศน์) คือ ความรอบรู้จัดเจน สามารรู้โดยอัตโนมัติ
ในการสู้กับAi ควรมีทักษะแห่งโลกหรือทักษะแห่งศตวรรษที่ 21หรือ ASK ได้แก่
A = Attitude (ทัศนคติ+อุปนิสัย) คือ แนวความคิดเห็น, ความรู้สึกนึกคิดที่บุคคลมีต่อสิ่งต่าง ๆ รวมทั้งตนเอง โดยมีเหตุผลประกอบ
S = Skill (ทักษะ) คือ ความชำนาญในด้านต่างๆ
K = Knowledge (ความรู้) คือ สิ่งที่เกิดขึ้นจากการเรียน
การเรียนปัจจุบันเน้น K มากเกินไป เน้น Aและ S น้อยเกินไป การเรียนการสอนต้องเป็นการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ผู้เรียนมีบทบาทมากขึ้น และเปลี่ยนจากการเรียนรู้โดยการฟังเป็นการเรียนรู้โดยการปฏิบัติลงมือทำ
เรียนรู้โดยผู้เรียนมีบทบาท (active learning)
ระดับการเรียนรู้
-ฟัง น้อยกว่า 20%
-เล่น 20-75%
-ทำ มากกว่า 75%
ดังนั้น จึงเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางซึ่งแตกต่างจากเมื่อก่อนที่ให้ผู้สอนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น